24h
Yeah1 News

Thạc sĩ thất nghiệp phải đi bán thịt xiên, nay thu nhập 83 triệu/tháng

Chủ nhật, 24/09/2023 | 08:44 (GMT+7)

Công việc bán thịt xiên tại chợ đêm đã giúp thạc sĩ một thời này thu về số tiền hơn 80 triệu đồng mỗi tháng.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Tiểu Đàm, 43 tuổi, là người tốt nghiệp ngành Tự động hóa tại một trường đại học thuộc dự án 985, dự án nhằm nâng cao chất lượng các trường đại học hàng đầu thế giới của Trung Quốc, và anh cũng đã đạt bằng thạc sĩ. Sau khi hoàn thành học vấn, anh đã trải qua nhiều vị trí khác nhau, từ làm nhân viên trong một công ty công nghệ cho đến quản lý dự án.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, công ty anh làm việc đã phải thu hẹp quy mô và cắt giảm nhân sự. Tiểu Đàm đã bị liệt vào danh sách những người bị sa thải.

Không ít thạc sĩ ra trường đã thất nghiệp.
Không ít thạc sĩ ra trường đã thất nghiệp.

Mức lương hàng tháng của anh tại công ty là 32.000 NDT (khoảng 106 triệu đồng). Vì đã làm việc tại đây suốt 10 năm, sau khi bị sa thải, anh nhận được khoản tiền bồi thường là 416.000 NDT (tương đương 1,3 tỷ đồng). Anh cho biết rằng với số tiền này, gia đình anh có thể duy trì cuộc sống ổn định trong vòng một năm, nhưng về tương lai, anh cảm thấy không dám nghĩ đến.

Sau 2 tháng thất nghiệp, anh dự định bán đồ chơi trẻ em thì một người bạn của Tiểu Đàm tiết lộ về tiềm năng lợi nhuận cao từ việc kinh doanh thịt xiên. Trong giai đoạn thời kỳ đỉnh điểm, người này cho biết anh có thể kiếm được vài nghìn NDT mỗi đêm, và thu nhập hàng ngày vào khoảng 700-800 NDT (tương đương 2,3-2,6 triệu đồng).

Sau khi nghe bạn chia sẻ ý tưởng này, Tiểu Đàm quyết định trò chuyện với bố mẹ và vợ về kế hoạch của mình. Tuy nhiên, họ đã phản đối mạnh mẽ. Bố của anh thậm chí cho rằng, "Còn trẻ, thất nghiệp phải tìm công việc khác. Bố mẹ đã đầu tư cho con đi học, có bằng thạc sĩ, liệu con chỉ muốn bán thịt xiên?".

Tuy nhiên, Tiểu Đàm không đồng tình với quan điểm của gia đình. Anh tỏ ra mạnh mẽ trong quyết định của mình, nói: "Tại sao việc kinh doanh thịt nướng lại phải khiến ta cảm thấy xấu hổ? Đây không phải là hoạt động trái pháp luật hay gian lận, tôi chỉ làm công việc hợp pháp. Tại sao lại phải để ý đến cái nhìn của người khác?".

Mặc cho sự phản đối từ gia đình, Tiểu Đàm đã quyết định bước chân vào kinh doanh ở tuổi 43. "Tôi thức dậy lúc 6h30, chuẩn bị và ra ngoài mua thịt. Sau bữa tối, tôi bắt đầu đốt than và chuẩn bị cho gian hàng. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, tôi bắt đầu nướng thịt và cùng lúc thực hiện livestream với tiêu đề: 'Thạc sĩ, năm sinh 1980, quyết định kinh doanh thịt nướng'".

Bán thịt xiên nướng giúp anh thu về hơn 80 triệu đồng/tháng
Bán thịt xiên nướng giúp anh thu về hơn 80 triệu đồng/tháng

Anh cho biết vào ngày đầu tiên kinh doanh, anh đã thu được 1.000 NDT (tương đương 3,3 triệu đồng) từ việc bán hàng. Sau khi trừ đi các chi phí, anh chỉ còn nhận được khoảng 600 NDT (khoảng 1,9 triệu đồng).

Hiện tại, việc kinh doanh thịt nướng tại chợ đêm đem lại cho anh một thu nhập hàng tháng xấp xỉ 25.000 NDT (tương đương 83 triệu đồng). "Dù thu nhập này không bằng mức lương của công việc trước đây, nhưng tôi vẫn dự định tiết kiệm và đầu tư để mở một cửa hàng cùng với việc duy trì việc livestream để bán hàng," Tiểu Đàm chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thạc sĩ   Thất nghiệp   thịt xiên  

Cùng chuyên mục