24h
Yeah1 News

Trường hợp được trả lại tiền bảo hiểm xe máy: Nhiều người mất quyền lợi vì không biết

Thứ ba, 12/09/2023 | 10:22 (GMT+7)

Dưới đây là những trường hợp được trả lại tiền bảo hiểm xe máy mà chủ xe nào cũng cần biết để tránh thiệt thòi.

Người đi xe máy thông thường có lẽ sẽ biết đến bảo hiểm xe máy. Đây là loại bảo hiểm phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về những quy định cũng như quyền lợi của bảo hiểm này. Điều 11 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và hậu quả pháp lý của việc chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như sau:

- Trường hợp xe cơ giới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, hợp đồng bảo hiểm chấm dứt kể từ thời điểm bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

- Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

Nhiều người vẫn chưa nắm hết các quy định về bảo hiểm xe máy (ảnh minh họa)
Nhiều người vẫn chưa nắm hết các quy định về bảo hiểm xe máy (ảnh minh họa)

Từ quy định trên có thể thấy, trường hợp xe cơ giới bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì hợp đồng bảo hiểm chấm dứt kể từ thời điểm bị thu hồi và doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm hoàn phí bảo hiểm đã đóng cho bên mua bảo hiểm tương ứng với thời hạn còn lại của hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm chấm dứt.

Ngoài ra, người mua bảo hiểm cũng cần nắm rõ phạm vi mà bảo hiểm này sẽ chi trả cũng như những trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Về vấn đề này, Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định như sau:

- Phạm vi bảo hiểm:

Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho những thiệt hại sau:

+ Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản đối với người thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.

+ Thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của hành khách trên chiếc xe đó do xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động gây ra.

Cần nắm rõ quyền lợi về bảo hiểm xe máy để tránh thiệt thòi (ảnh minh họa)
Cần nắm rõ quyền lợi về bảo hiểm xe máy để tránh thiệt thòi (ảnh minh họa)

- Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp sau:

+ Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

+ Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

+ Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục