24h
Yeah1 News

Tập chạy 10 vòng ở trường, bé trai bị tổn thương gan phải nhập viện

Thứ bảy, 06/05/2023 | 12:59 (GMT+7)

Vì sốc nhiệt sau khi chạy liên tục 10 vòng trong 30 phút ở trường, một học sinh 14 tuổi đã ngất xỉu và được chẩn đoán bị tổn thương gan.

Những ngày qua, nắng nóng đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm khiến thời tiết vô cùng oi bức. Nắng nóng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nếu sinh hoạt và vận động mạnh trong thời tiết này ở những thời điểm nhiệt độ chạm đỉnh trong ngày.

Mới đây, vụ việc một bé trai 14 tuổi phải nhập viện vì ngất xỉu sau khi tập chạy ở trường đã khiến nhiều người không khỏi xôn xao. Cụ thể, theo báo Dân Trí, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết vừa t iếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị sốc nhiệt sau khi vận động tại trường.

Bé trai 14 tuổi sốc nhiệt, tổn thương gan sau khi chạy dưới trời nắng (Ảnh: BV)
Bé trai 14 tuổi sốc nhiệt, tổn thương gan sau khi chạy dưới trời nắng (Ảnh: BV)

Được biết trước đó vào sáng 4/5, bé trai tập chạy quanh sân bóng đá của trường trong môn học về thể chất. Khi đã chạy được 10 vòng (mỗi vòng trung bình 400m) liên tục trong 30 phút, nam sinh này vã mồ hôi, bị chuột rút, đau đầu và ngất xỉu.

Sau đó bé trai nhanh chóng được đưa vào bệnh viện địa phương trong tình trạng tím tái, sốt cao đến 41 độ C. Khi đến bệnh viện, em được tiến hành chụp CT scan não và may mắn không ghi nhận tổn thương. Tuy nhiên tình trạng trẻ sau đó diễn tiến nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây bé được chẩn đoán sốc nhiệt khi vận động gắng sức trong môi trường nắng nóng. Bé trai được làm các xét nghiệm máu, chụp X-quang phổi và CT scan não kiểm tra. Dựa vào kết quả, bác sĩ chẩn đoán em bị tổn thương gan, thận, toan chuyển hóa, chỉ số lactate máu tăng. Bé được tiếp tục truyền dịch, lau mát bằng nước thường kết hợp với quạt để tăng cường thải nhiệt, điều chỉnh điện giải, đường huyết, truyền dịch.

May mắn là trải qua 6 giờ điều trị, tình trạng của em đã được cải thiện, giảm sốt, tỉnh táo hơn và tự thở ổn định hơn. Bệnh nhân sau đó được tiếp tục điều trị hỗ trợ gan thận, theo dõi tình trạng huyết động.

Cần lưu ý đảm bảo sức khỏe khi vận động dưới nắng nóng (Ảnh minh họa: internet).
Cần lưu ý đảm bảo sức khỏe khi vận động dưới nắng nóng (Ảnh minh họa: internet).

Theo Dân Trí, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lưu ý, vào mùa nắng nóng phụ huynh cần cho con em mặc đồ vải mỏng, ngắn tay, màu nhạt tránh hấp thu nhiệt, uống nhiều nước. Ngoài ra, tránh để trẻ chơi vận động mạnh dưới thời tiết nóng và đội nón rộng vành cho trẻ khi đi ngoài trời nắng.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục