24h
Yeah1 News

Tài sản của các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội sẽ được xử lý ra sao?

Thứ hai, 18/09/2023 | 20:21 (GMT+7)

Sau khi các nạn nhân xấu số trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội qua đời, họ không kịp dặn dò, viết di chúc vậy tài sản của họ sẽ được xử lý như thế nào?

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa qua, rất nhiều người đã thiệt mạng, những người may mắn sống sót cũng gặp phải không ít khó khăn. Những người ở lại cũng phải chịu những nỗi đau đớn tột cùng khi mất đi người thân trong vụ cháy.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã để lại những hậu quả nặng nề
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã để lại những hậu quả nặng nề

Bên cạnh đó, chia sẻ với Báo Đại Đoàn kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho biết, sự việc đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng đồng thời phát sinh nhiều sự kiện pháp lý khác nhau. Một trong số đó chính là việc những người đã qua đời đột ngột trong vụ cháy không kịp dặn dò hay để lại di chúc thì tài sản mà họ để lại bao gồm: tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi ngân hàng và một số tài sản khác sẽ được xử lý ra sao?

Chia sẻ về điều này, luật sư Hùng phân tích, theo quy định tại Điều 650 Bộ luật Dân sự, trong trường hợp người qua đời không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp sẽ áp dụng theo quy định của pháp luật dân sự về phân chia quyền thừa kế. Việc chia thừa kế theo pháp luật sẽ được thực hiện theo thứ tự của hàng thừa kế như quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự. Cụ thể như sau:

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng đã chia sẻ về vấn đề xử lý tài sản của các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng đã chia sẻ về vấn đề xử lý tài sản của các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

- Hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người đã mất;

- Hàng thừa kế thứ hai bao gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người đã mất; cháu ruột của người đã mất mà người mất là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

- Hàng thừa kế thứ ba bao gồm: cụ nội, cụ ngoại của người đã mất; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người mất; cháu ruột của người mất mà người mất là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người mất mà người mất là cụ nội, cụ ngoại.

Như vậy, tài sản thừa kế sẽ được chia lần lượt cho các cá nhân thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Trong trường hợp hàng thừa kế thứ nhất không còn ai thì sẽ được chuyển xuống chia cho các cá nhân ở hàng thừa kế thứ 2. Nếu hàng thứ 2 cũng không còn ai thì tài sản sẽ tiếp tục được chia cho tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ 3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng quyền thừa kế trong trường hợp không còn ai ở hàng thừa kế trước đó do họ đã mất, không có quyền thừa hưởng tài sản, bị truất quyền thừa hưởng tài sản hoặc từ chối nhận tài sản.

Luật sư Hùng cho biết thêm: “Tuy nhiên, nếu trong trường hợp cả ba hàng thừa kế nêu trên đều không còn ai, thì di sản thừa kế sẽ được thực hiện theo Điều 622 Bộ luật Dân sự, trường hợp không có người thừa kế theo di chúc, theo pháp luật hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc về Nhà nước”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục