24h
Yeah1 News

Tài khoản định danh điện tử cũng có thời hạn, người dân lưu ý kẻo thiệt thòi

Thứ năm, 24/08/2023 | 11:32 (GMT+7)

Tài khoản định danh điện tử cũng tương tự như căn cước công dân gắn chip, không có giá trị sử dụng vĩnh viễn mà phải đổi theo từng mốc thời gian.

Sau khi triển khai làm thủ tục đổi, cấp căn cước công dân gắn chip, Bộ Công an tiếp tục ban hành những quy định liên quan đến tài khoản định danh điện tử. Theo đó, tài khoản định danh điện tử bao gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu được gửi qua SMS mỗi cá nhân hoặc hình thức xác thực khác được lập bởi hệ thống định danh và xác thực theo quy định của Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử cũng có quy định về thời hạn
Tài khoản định danh điện tử cũng có quy định về thời hạn

Tài khoản định danh điện tử được quản lý và xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh định danh điện tử quốc gia (VNeID ) do Bộ Công an phát triển và đưa vào sử dụng. 

Từ khi có tài khoản định danh điện tử, người dân có thể tích hợp những loại giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy phép đăng ký xe... vào một ứng dụng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức mỗi khi công dân có nhu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để giải quyết thủ tục hành chính hoặc thực hiện các dịch vụ công.

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử như một loại "giấy tờ tùy thân" đặc biệt trong các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện tử, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền... 

Tài khoản định danh điện tử cũng có những mốc thời gian đổi mới giống như căn cước công dân gắn chip
Tài khoản định danh điện tử cũng có những mốc thời gian đổi mới giống như căn cước công dân gắn chip

Lưu ý, chính vì liên kết chặt chẽ với căn cước công dân nên thời hạn của tài khoản định danh điện tử cũng chỉ trong một thời hạn nhất định. Theo Bộ Công an cho biết, tài khoản định danh điện tử có cùng thời hạn với thẻ căn cước công dân gắn chip.

Nếu căn cước công dân gắn chip hết hạn thì tài khoản định danh điện tử cũng sẽ hết hạn theo. Sau khi căn cước công dân gắn chip được làm lại, tài khoản định danh điện tử sẽ tiếp tục được gia hạn.

Quy định về độ tuổi đổi thẻ căn cước công dân được nêu rõ trong điều 21 Luật Căn cước công dân 2014:

- Thẻ căn cước công dân được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi

- Trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời gian 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến độ tuổi đổi thẻ tiếp theo

Như vậy, tài khoản định danh điện tử cũng sẽ có thời hạn quy định đổi mới là đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Cụ thể, nếu tài khoản định danh điện tử, căn cước công dân được cấp từ đủ 14 tuổi đến trước 23 tuổi thì sẽ hết hạn vào năm 25 tuổi; Nếu tài khoản định danh điện tử, căn cước công dân được cấp từ đủ 23 tuổi đến trước 38 tuổi thì sẽ hết hạn vào năm 40 tuổi; nếu tài khoản định danh điện tử, căn cước công dân được cấp từ đủ 38 tuổi đến trước 58 tuổi thì sẽ hết hạn vào năm 60 tuổi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục