24h
Yeah1 News

Sức ép nơi tàu lặn Titan phát nổ khủng khiếp đến mức khiến mọi thứ bị phá huỷ chưa đến 1 giây

Thứ bảy, 24/06/2023 | 16:51 (GMT+7)

Tàu Titan được xác định là đã xảy ra một vụ nổ khiến tất cả 5 nạn nhân trên tàu đều thiệt mạng. Sức ép tại nơi con tàu phát nổ khủng khiếp đến mức nào mà khiến họ ra đi trong tích tắc.

Chiều ngày 22/6 (tức rạng sáng ngày 23/6 giờ Hà Nội), lực lượng Tuần duyên Mỹ xác nhận rằng các mảnh vỡ đã được tìm thấy cách mũi tàu Titanic 488 mét và ở độ sâu gần 4000 mét là thuộc về tàu ngầm Titan mất tích. Ở độ sâu 4000, các chuyên gia cho biết áp lực nước có thể lên đến khoảng 4200 tấn/ m2 và bất kỳ vấn đề nào xảy ra với cấu trúc thân vỏ của tàu đều có thể nghiền nát con tàu.

Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ - John Mauger cho biết: "Những mảnh vỡ cho thấy một sự va chạm khốc liệt đã diễn ra trong khoang kháng áp". Như vậy, tất cả 5 người trong khoang được xác định là đã thiệt mạng.

Khoang kháng áp của con tàu này được thiết kế dạng ống, được làm từ carbon kết hợp với titanum . Công ty OceanGate - đơn vị vận hành tàu Titan cho biết đây là cộng nghệ hiện đại, giúp tàu Titan nhẹ hơn nhiều so với những con tàu lặn khác thường được làm bằng thép hay titanium thuần tuý.  Các hành khách phải ngồi trên một sàn phẳng trong khoang kháng áp và quan sát mọi thứ phía trước thông qua màn hình kết nối có độ phân giải cao xung quanh.

Cấu trúc bên trong của tàu Titan
Cấu trúc bên trong của tàu Titan

Hiện tượng ép nát xảy ra với tàu Tian khác với những hiện tượng nổ thông thường. Hiện tượng này là quá trình vật thể bị phá huỷ khi chịu áp suất khổng lồ từ bên ngoài đè vao bên trong. Theo quảng cáo từ OceanGate , tàu Titan có thể chịu được áp suất lớn ở độ sâu 3800 mét, nơi xác tàu Titanic nằm dưới đáy Đạ Tây Dương. Ở độ sâu này, áp suất nước biển lớn gấp 400 lần áp suất trong khí quyển, cụ thể là gần 6000 psi.

Với áp suất này, mỗi mét vuông trên thân tàu Titan phải chịu sức ép lên đến 4200 tấn. Lực cắn của loài cá mập trắng vốn được biết đến là có thể phá nát mọi thứ cũng chỉ có sức ép đến 28000 tấn/m2 mà thôi. Dưới điều kiện khắc nghiệt này, bất kỳ khiếm khuyết nào trên thân tàu cũng sẽ khiến cấu trúc của nó sụp đổ và ép thành nhiều mảnh.

Trước đó, cựu giám đốc phụ trách hoạt động hàng hải của OceanGate - David Lochridge đã tỏ ra lo ngại về độ an toàn của tàu Titan . Bởi lẽ, thiết kế cửa sổ quan sát trên tàu chỉ có thể chịu được áp suất đến độ sâu 1.300 mét, trong khi tàu lại lặn xuống độ sâu gần 4.000 mét.

Tàu Titan từng bị nghi ngờ về độ an toàn
Tàu Titan từng bị nghi ngờ về độ an toàn

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được chính xác thời điểm tàu Titan xảy ra tai nạn. Guillermo Sohnlein , một trong những người sáng lập OceanGate , con tàu có thể đã bị ép nát 4 ngày trước đó, khi chuẩn bị đáp xuống gân đáy đại dương , gần xác tàu Titanic.

Con tàu được cho là đã phát nổ chỉ sau vài giờ xuống biển
Con tàu được cho là đã phát nổ chỉ sau vài giờ xuống biển

Hơn 6 thập kỷ trước, thân vỏ thép của tàu ngầm USS Thresher cũng từng "vỡ vụn như kẹo bơ cứng" dưới tác động áp suất cực lớn từ nước biển. Tai nạn lần đó diễn ra trong khoảng 1/20 giây (50 miligiây ), các thuỷ thủ trên tàu gần như chưa kịp nhận thức được chuyện gì đang xảy ra.

Nhận xét về vụ tai nạn, David Pouge - một bình luận viên từ CNN cho biết: "Nhìn từ góc độ này, tôi hiểu rằng điều này không thể làm dịu đi nỗi đau của gia đình những nạn nhân trên tàu lặn Titan, nhưng thực tế là 5 người trên tàu đã tử vong ngay lập tức khi hiện tượng ép nát xảy ra, và họ thậm chí không kịp nhận ra rằng có điều gì không ổn xảy ra".

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục