24h
Yeah1 News

Sợ bị phạt, người dân đổ xô đổi giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM nói gì?

Thứ bảy, 14/10/2023 | 19:22 (GMT+7)

Trước việc người dân đổ xô đến các điểm cấp đổi giấy phép lái xe, ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết.

Theo đó, trong những ngày vừa qua, tại TP.HCM đã xảy ra hiện tượng người dân đổ xô đến các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để đổi Giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa. Điều này đã gây nên tình trạng quá tải. Nhiều người thậm chí còn lo lắng rằng, nếu không đổi Giấy phép lái xe kịp thời thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Nhiều người dân đổ xô đến các điểm cấp, đổi Giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)
Nhiều người dân đổ xô đến các điểm cấp, đổi Giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe Sở Giao thông Vận tải TPHCM, đã chỉ ra rằng có ba nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân đổ xô đi đổi Giấy phép lái xe . Dưới đây là chi tiết về ba nguyên nhân chính:

Có 3 nguyên nhân dẫn đến việc người dân gấp rút đi đổi Giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)
Có 3 nguyên nhân dẫn đến việc người dân gấp rút đi đổi Giấy phép lái xe (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, là vì có sự lan truyền tin đồn từ ngày 15-10 rằng nếu người dân không đổi Giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt.

Thứ hai, ngành Công an đã tích hợp dữ liệu Giấy phép lái xe vào dữ liệu định danh mức độ 2 của VNeID gần đây.

Thứ ba, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 32/2023 (có hiệu lực từ ngày 15-9) với quy định kiểm soát giấy tờ liên quan như Giấy phép lái xe thông qua dữ liệu VNeID.

Tất cả những lý do trên đã gây nên tình trạng quá tải khi người dân đổ xô đi đổi Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, ông Quang cho biết rằng không có kế hoạch xử phạt người dân sử dụng Giấy phép lái xe giấy từ ngày 15-10. Chia sẻ với báo Người lao động, ông Quang khẳng định: “Hiện nay công an, các cơ quan liên quan khuyến khích người dân đổi GPLX bằng giấy được cấp trước ngày 1-7-2012 qua GPLX dạng thẻ PET để tích hợp vào hệ thống dịch vụ công quốc gia. Nếu người dân chưa tích hợp thì vẫn dùng GPLX dạng giấy, không bắt buộc phải đổi ngay”.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đưa ra khuyến cáo rằng người dân nên thực sự có nhu cầu mới đổi Giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET. Để giảm thời gian chờ đợi, người dân có thể liên hệ đặt số thứ tự qua tổng đài 1081 trước.

Không có chuyện người dân bị xử phạt khi sử dụng Giấy phép lái xe giấy từ ngày 15-10 (Ảnh minh họa)
Không có chuyện người dân bị xử phạt khi sử dụng Giấy phép lái xe giấy từ ngày 15-10 (Ảnh minh họa)

Trường hợp Giấy phép lái xe dạng thẻ PET đã hết hạn, người dân nên thực hiện đổi Giấy phép lái xe trực tuyến qua cổng dịch vụ công của Sở Giao thông Vận tải để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã chủ động bố trí thêm quầy tiếp nhận hồ sơ đổi Giấy phép lái xe tại ba địa điểm tiếp nhận hồ sơ gồm số 252 Lý Chính Thắng (quận 3), số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12) và 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục