24h
Yeah1 News

Siêu bão Mawar được dự báo mạnh nhất 3 năm qua tiến sát vào đất liền Philippines

Chủ nhật, 28/05/2023 | 18:53 (GMT+7)

Siêu bão Mawar đang tiến sát vào đất liền Philippines với sức gió lên đến 225 km/h. Đây được xem là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2021 đến nay và đe dọa đến nhiều quốc gia.

Tờ New York Times đã trích dẫn nguồn từ Trung tâm cảnh báo bão chung thuộc Hải quân My rằng, siêu bão Mawar đang di chuyển về phía Tây trên Thái Bình Dương và tiến về đất liền Philippines. Siêu bão này đang di chuyển với tốc độ 22km/h và sức gió tối đa duy trì ở mức 225km/h.

Ngày 28/5, Cơ quan khí tượng Philippines cũng cho biết, tâm bão Mawar hiện đang ở cách đảo Luzon - hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của Philippines khoảng 800km về phía Đông. Tại quốc gia này, siêu bão Mawar được gọi là Betty. 

Đường đi của bão Mawar
Đường đi của bão Mawar

Các nhà dự báo thời tiết cũng nhận định rằng, nhiều khả năng bão Betty sẽ đổ bộ vào phía Bắc của Philippines và bắt đầu suy yếu dần vào đầu tuần tới.

Cơ quan thời tiết của Philippines cũng cho biết thêm rằng, phía bắc của hòn đảo Luzon có thể đối mặt với mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, gió giật mạnh vào ngày 28/5. Ở một số khu vực khác của Philippines cũng được dự báo sẽ có mưa lớn với lượng gần 100mm vào sáng ngày 30/5.

Sau đó, siêu bão Mawar tiếp tục di chuyển về phía Bắc, Đông Bắc và có thể ảnh hưởng đến Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác, có khả năng bão còn di chuyển xa hơn về phía Tây tới Đài Loan hoặc phía Tây Bắc tới Nhật Bản.

Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản cũng nhận định, siêu bão Mawar có thể đạt sức gió tối đa 194 km/h.

Cơ quan Điện lực đảo Guam cũng xác nhận thêm rằng, sẽ có 52.000 hộ gia đình và doanh nghiệp trên đảo bị mất điện, sau khi siêu bão tấn công sẽ chỉ có 1.000 hộ có điện.

Đây được xem là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2021
Đây được xem là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2021

Cũng theo Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGAS), Mawar được coi là siêu bão mạnh nhất thế giới kể từ năm 2021 đến nay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Siêu bão Mawar  

Cùng chuyên mục