24h
Yeah1 News

Sau vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Nhói lòng câu chuyện người ở lại, đối diện và vượt qua nỗi đau không dễ dàng

Thứ năm, 28/09/2023 | 21:14 (GMT+7)

Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội cũng lui dần nhưng người ở lại hằn nổi đau, day dứt đối diện với việc mất người thân tìm cách vượt qua biến cố xé lòng.

Vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Hà Nội) những ngày vừa qua đang là tâm điểm nhận về sự quan tâm đặc biệt của người dân trên của nước. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 56 người không may thiệt mạng trong vụ cháy đó và 37 người khác bị thương. Trong số đó, đã xác định danh tính của 39 trong số 56 nạn nhân đã qua đời. Bên cạnh sự tang thương không thể tả, phút giây đau buồn trong thảm kịch hỏa hoạn tại chung cư mini đang từ từ trôi qua. Tuy nhiên, đối mặt và vượt qua nỗi đau này là một thử thách không dễ dàng đối với những người ở lại...

Những kỷ vật còn sót lại

Trước bàn thờ ẩn chứa những ký ức đau đáu, Ngô Văn Hoà  thắp nén hương dành cho hai người thân đã ra đi là mẹ và anh trai của anh, trong cái đám cháy kinh hoàng tại căn hộ nhỏ nằm tại ngõ 29/70 trên con đường Khương Hạ (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Phía sau dòng khói thơm đang nâng cao là những tấm hình mới tinh của bà Hoàng Thị Vân - người mẹ yêu quý của Hòa và Ngô Chí Công - người anh trai đồng hành của Hòa trong những tháng năm qua.

sau-vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-nhoi-long-cau-chuyen-nguoi-o-lai-doi-dien-va-vuot-qua-noi-dau-khong-de-dang (6)
Ngô Văn Hòa, ở phía bên trái của hình, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ bằng một bức ảnh chung với mẹ và anh trai của mình.

Ba ngày sau thảm họa, Hòa quay trở lại chung cư để kiểm tra những đồ vật còn lại của gia đình. Hoà rất ngạc nhiên khi phát hiện căn hộ vẫn giữ nguyên nhưng chỉ có phòng bếp bị thiêu rụi và tường nhà bị bám đầy vết bụi và mảng sáng đen từ khói . Ở đó, chiếc ghế mà mẹ Hoà thường ngồi để trang điểm vẫn đặt ở đúng vị trí, chiếc vòng cổ mà bà thường đeo và bộ váy mà bà mặc khi ra ngoài vẫn nằm trong tủ. Hoà đứng lặng thinh, nhìn vào chiếc giường với chăn và gối bị xộc xệch, và sàn nhà trải đầy những mảng đồ vật bắt mắt. Rõ ràng, đêm đó, mẹ của Hoà đã phải trải qua những giây phút kinh hoàng.

sau-vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-nhoi-long-cau-chuyen-nguoi-o-lai-doi-dien-va-vuot-qua-noi-dau-khong-de-dang (8)

Hoà Bảo, nếu có cơ hội gặp lại mẹ và anh chị lần cuối, anh ta chỉ muốn ôm chặt mọi người trong một cái ôm dài, bày tỏ tình yêu thương của mình và mong rằng họ sẽ tiếp tục tin tưởng vào anh ta. Hoà quyết tâm nói rằng anh sẽ thành công trong việc xây dựng một thương hiệu thời trang của riêng mình và sẽ tự mua một ngôi nhà để chứa bàn thờ của mẹ và hai anh chị. Anh ấy cũng dự định xây dựng một phòng riêng, hoặc ít nhất là làm một chiếc tủ gỗ để trưng bày những đồ kỷ niệm của mẹ và hai anh chị. Điều này giúp Hoà cảm thấy như mình vẫn ở gần với những người thân yêu. ''Em phải tiếp tục sống, tiếp tục cố gắng. Em không muốn phụ lòng tin của mọi người. Em tin rằng bằng cách nào đó, mẹ và anh chị vẫn đang theo dõi em từng ngày'

Hòa bước vào phòng của anh trai và ngay lập tức, anh trở nên xúc động khi nhìn thấy những đồ vật lưu niệm của Công và chị dâu tương lai của mình, Thái Thị Kim Thoa. Dù Thoa cũng đã ra đi trong vụ cháy, nhưng những món quà và kỷ niệm vẫn tồn tại, gần như không thay đổi. Có những tấm ảnh lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ, bó hoa khô, và những con thú nhồi bông mà anh chị từng tặng cho nhau.

sau-vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-nhoi-long-cau-chuyen-nguoi-o-lai-doi-dien-va-vuot-qua-noi-dau-khong-de-dang (7)
Một số hình ảnh đáng nhớ của Ngô Chí Công và Thái Thị Kim Thoa trong những thời khắc đáng nhớ của họ.

Trong một chiếc tủ gỗ, Hòa phát hiện một bộ sưu tập đồ vật và mô hình tự làm bằng thạch cao của Công. Một trong những mô hình đó là Người Sắt - một nhân vật Hòa yêu thích và Công đã làm tặng anh nhân dịp sinh nhật. Nhìn vào những món quà này, những ký ức về gia đình của Hòa bỗng dưng tràn về. Anh vẫn nhớ lần cuối cùng gặp mẹ vào chiều ngày 13/9, khi mẹ ghé qua nơi làm việc của anh để đưa đồ ăn tối mà Công và Thoa đã chuẩn bị. Đêm đó, Hòa cũng đến nhà mang về một túi bánh mì để làm đồ ăn sáng cho cả gia đình. Nhưng trước khi họ kịp quây quần cùng nhau, thì... biến cố xảy ra.

Người ở lại hằn nổi đau

Bây giờ, Hoà tạm trú tại nhà của ông bà ngoại. Những đồ vật kỷ niệm của mẹ và anh chị cũng đã "đặt chân" vào ngôi nhà này cùng với anh. Thường thường, Hoà không chú ý nhiều đến những thứ này. Nhưng lúc này, chúng trở thành những bảo vật quý báu không thể định giá được trong trái tim Hoà .

sau-vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-nhoi-long-cau-chuyen-nguoi-o-lai-doi-dien-va-vuot-qua-noi-dau-khong-de-dang (2)
Đội cứu hộ cay mắt tìm sự sống cho những người dân trong đám cháy

Hòa cho biết, Công và Thoa đã ra đi khi họ vẫn còn nhiều kế hoạch và ước mơ lớn. Công trước đây làm nghề quay phim tại một công ty truyền thông về golf, trong khi Thoa vừa tốt nghiệp đại học và đã từng làm thử việc tại một thẩm mỹ viện. Hiện tại, cả hai đều muốn tiết kiệm tiền để mua một bộ ghế sofa mới để tiện cho việc tiếp khách và họ cũng đã lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào cuối năm nay. Hơn nữa, ước mơ lớn của họ là cùng với Hòa góp tiền để mua một căn nhà mới cho mẹ của họ. Tuy nhiên, điều mà Công, Thoa và cả bà Vân mong muốn nhất là Hoà sớm ổn định tương lai của mình, vì trong gia đình chỉ còn mỗi Hòa chưa có nghề ổn định. 

sau-vu-chay-chung-cu-mini-ha-noi-nhoi-long-cau-chuyen-nguoi-o-lai-doi-dien-va-vuot-qua-noi-dau-khong-de-dang (5)
Nạn nhân được đưa ra khỏi đám cháy (Ảnh: Bộ Công an).

Hòa bảo nếu có cơ hội gặp lại mẹ và anh chị lần cuối, anh ta chỉ muốn ôm chặt mọi người trong một cái ôm dài, bày tỏ tình yêu thương của mình và mong rằng họ sẽ tiếp tục tin tưởng vào anh ta. Hòa quyết tâm nói rằng anh sẽ thành công trong việc xây dựng một thương hiệu thời trang của riêng mình và sẽ tự mua một ngôi nhà để chứa bàn thờ của mẹ và hai anh chị. Anh ấy cũng dự định xây dựng một phòng riêng, hoặc ít nhất là làm một chiếc tủ gỗ để trưng bày những đồ kỷ niệm của mẹ và hai anh chị. Điều này giúp Hòa cảm thấy như mình vẫn ở gần với những người thân yêu. ''Em phải tiếp tục sống, tiếp tục cố gắng. Em không muốn phụ lòng tin của mọi người. Em tin rằng bằng cách nào đó, mẹ và anh chị vẫn đang theo dõi em từng ngày', anh chia sẻ trên báo Tiền Phong

Vào hồi 23h50 ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình quận Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy chung cư đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Căn nhà có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo Hà Nội, lực lượng công an thành phố và quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục