24h
Yeah1 News

Sau ngày 15/8, xe không chính chủ, chưa chuyển đổi chủ sở hữu Công an sẽ xử lý như thế nào?

Thứ hai, 14/08/2023 | 11:55 (GMT+7)

Sau ngày 15/8, xe được cho, tặng mà không thực hiện được chuyển đổi sở hữu trường hợp này cơ quan Công an sẽ xử lý như thế nào?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Theo đó, biển số xe định danh sẽ được triển khai cấp trên cả nước từ ngày 15/8/2023.

Cụ thể, theo quy định mới xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định. Với xe đã đăng ký biển số 3 số hoặc 4 số thì sẽ không định danh mà tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông. Trước thông tin này nhiều người dân thắc mắc, biển số xe không chính chủ sẽ được định danh thế nào, công an sẽ xử lý ra sao trong trường hợp này?

Sau ngày 15/8, xe không chính chủ, chưa chuyển đổi chủ sở hữu Công an sẽ xử lý như thế nào?
Sau ngày 15/8, xe không chính chủ, chưa chuyển đổi chủ sở hữu Công an sẽ xử lý như thế nào?

Đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì Thông tư số 24 Bộ Công an có quy định tại Điều 31 và giải quyết đăng ký sang tên đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân. 

Về thủ tục, tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở cư trú. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang trên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký sang tên xe, xuất trình giấy tờ liên quan đến cá nhân, tổ chức sử dụng xe và nộp hồ sơ, giấy tờ như sau: Giấy khai đăng ký xe (trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe); Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có); Chứng từ lệ phí trước bạ, chứng nhận thu hồi đăng ký biển số xe.

Từ 15/8, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh
Từ 15/8, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, thay chứng nhận thu hồi đăng ký bị số xe.

Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe: Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định và đăng ký sang trên xe theo quy định...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục