24h
Yeah1 News

Sắp có 3 quy định mới với người mua chung cư mini, ai cũng cần biết để tránh rắc rối

Thứ năm, 25/01/2024 | 19:49 (GMT+7)

Từ ngày 01/01/2025, quy định mới sẽ chính thức áp dụng, đồng nghĩa với việc các căn hộ trong chung cư mini sẽ được cấp Sổ hồng thay vì theo quy trình hiện tại.

Chung cư mini, một thuật ngữ phổ biến để mô tả các căn hộ đa tầng với nhiều phòng, được sử dụng cho mục đích bán, cho thuê mua hoặc kết hợp cả hai. Mặc dù thuật ngữ này không có định nghĩa cụ thể, nhưng nó thường áp dụng cho các đơn vị có ít nhất 02 tầng, trong đó, mỗi tầng được xây dựng thành các căn hộ riêng biệt để bán hoặc cho thuê, hoặc có ít nhất 02 tầng với quy mô từ 20 căn hộ trở lên dành cho việc cho thuê.

Sắp có 3 quy định mới với người mua chung cư mini, ai cũng cần biết để tránh rắc rối - ảnh 1

Quy định cụ thể về loại hình nhà ở này đã được đề cập trong Luật Nhà ở năm 2023, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2025. Điều này đánh dấu một sự điều chỉnh quan trọng đối với người mua nhà chung cư mini trong tương lai. Trước đó, tại Luật Nhà ở năm 2014, chỉ có giải thích về các loại nhà ở riêng lẻ và nhà chung cư.

Dựa trên quy định của Điều 57 trong Luật Nhà ở mới nhất năm 2023 (số 27/2023/QH15 ), chung cư mini, loại hình nhà ở nhiều tầng với nhiều căn hộ, sẽ được cấp Sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Cá nhân có quyền sử dụng đất ở phải làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định về xây dựng và các quy định khác liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở; pháp luật về kinh doanh bất động sản.

  • Trong trường hợp xây dựng chung cư mini để cho thuê, cần đáp ứng các yêu cầu như sau:

    • Yêu cầu về nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân.
    • Yêu cầu về hệ thống phòng cháy chữa cháy cho nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân.
    • Yêu cầu về điều kiện của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với đường giao thông để xe cứu hỏa và các phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại những nơi có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân.
Sắp có 3 quy định mới với người mua chung cư mini, ai cũng cần biết để tránh rắc rối - ảnh 2
  • Quản lý và vận hành các căn hộ trong chung cư mini phải tuân thủ theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

Tính đến ngày 01/01/2025, chính thức, Sổ hồng sẽ được cấp cho các căn hộ trong chung cư mini, thay vì hệ thống quản lý như hiện tại. Tất cả chủ sở hữu sẽ được cấp chung một Sổ hồng cho cả tòa nhà chung cư mini, trừ khi không đạt đủ điều kiện để cấp Sổ hồng. Quy định này là một phần quan trọng của Luật Nhà ở năm 2023, chính thức đặt ra các tiêu chuẩn và quy tắc cho chung cư mini.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Chung cư   chung cư mini   quy định  

Cùng chuyên mục