24h
Yeah1 News

Sắp bỏ quầy check in theo từng hãng tại sân bay, khách thấy quầy nào trống thì vào

Thứ tư, 09/08/2023 | 13:14 (GMT+7)

Khâu check in tại sân bay sẽ có những thay đổi khi sắp tới hành khách có thể thực hiện check in ở quầy nào cũng được, không cần phải đến đúng hãng bay đã mua vé.

Theo thông tin từ một lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, hệ thống làm thủ tục dùng chung có tên iCute do ACV tự phát triển sẽ được đưa vào sử dụng để giải quyết tình trạng ùn ứ hành khách chờ check in.

Với hệ thống iCute, hành khách chỉ cần làm thủ tục tại quầy gần nhất thay vì phải đến đúng khu vực phục vụ riêng dành cho từng hãng.

Cụ thể hành khách chỉ cần nhận diện logo và dòng chữ của hãng trên màn hình Led của hãng đó để vào làm thủ tục. Hệ thống iCute giúp tận dụng tối đa hạ tầng, mặt bằng nhà ga, thúc đẩy các hãng nâng cao chất lượng dịch vụ mặt đất, tạo sự bình đẳng cho khách hàng được sử dụng dịch vụ đồng đều giữa các hãng.

Sắp bỏ quầy check in theo từng hãng tại sân bay, khách thấy quầy nào trống thì vào - ảnh 1

Sắp tới hành khách có thể check in ở bất kỳ quầy nào đang trống, thay vì chờ đợi ở quầy đúng hãng vé đã mua như hiện tại

Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp công nghệ ở các sân bay cũng sẽ được chú trọng xây dựng hạ tầng số, số hóa dữ liệu, hướng tới sân bay thông minh.

Theo thông tin từ cán bộ công ty dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), trong một chuyến bay khoảng 200 hành khách, có đến 30 - 50% khách chủ động check in, trừ trường hợp khách ký gửi hành lý mới tới quầy, nên thời gian làm thủ tục được rút ngắn, giảm bớt ùn ứ tại sân bay.

Hiện tại ở các sân bay, theo sắp xếp mỗi hàng được bố trí khu vực làm thủ tục riêng. Hành khách mua vé của hãng nào thì đến đúng quầy của hãng đó để làm các thủ tục lên máy bay. Vấn đề là quầy thủ tục của mỗi hãng được mở theo giờ nhất định. Chính vì vậy có tình trạng khu vực này có nhiều quầy đóng, trong khi khu vực khác khách phải xếp hàng rất dài chờ đợi.

Sắp bỏ quầy check in theo từng hãng tại sân bay, khách thấy quầy nào trống thì vào - ảnh 2

Việc làm thủ tục của hành khách đi máy bay sẽ trở nên nhanh gọn hơn trong tương lai

Bên cạnh việc tích hợp các quầy làm thủ tục, từ ngày 2/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng ứng dụng VNeID đối với hành khách đi trên các chuyến bay nội địa, tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Đối với công dân Việt Nam, sử dụng VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng VNeID đới với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục