24h
Yeah1 News

Cập nhật sáng nay bão số 1 áp sát đất liền, 8 tỉnh thành nào có nguy cơ ngập lụt, lũ quét?

Thứ ba, 18/07/2023 | 08:36 (GMT+7)

Sáng ngày 18/7, tâm bão số 1 áp sát đất liền Việt Nam và chỉ cách Móng Cái (Quảng Ninh) 140 km. Cơ quan cảnh báo 8 địa phương đề phòng lũ quét, ngập lụt.

Thông tin liên quan đến diễn biến bão số 1 (hay còn gọi là bão Talim) được cập nhật liên tục để người dân có biện pháp ứng phó tốt nhất. Sáng nay (18/7), theo thông báo của cơ quan chức năng, tâm bão chỉ còn cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 140 km và đang dần áp sát vào đất liền nước ta. 

Do hoàn lũ của bão số 1 nên đảo Bạch Long Vị (Hải Phòng) tối ngày 17/7 có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10. 

Tâm bão đã di chuyển đến khu vực Đông Bắc nước ta và chuẩn bị áp sát đất liền
Tâm bão đã di chuyển đến khu vực Đông Bắc nước ta và chuẩn bị áp sát đất liền

Từ 4h00 sáng ngày 18/7, tâm bão đã nằm trên khu vực Đông Bắc của Vịnh Bắc Bộ với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 14. Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 1 sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ di chuyển 20 km và càng vào sâu đất liền thì sức bão sẽ suy yếu, hình thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực biên giới Việt - Trung. 

Dự báo đến khoảng 4h00 sáng ngày mai (19/7), bão sẽ đổ bộ vào khu vực tỉnh Hà Giang - Lào Cai và giảm xuống cấp 6. 

Hình ảnh cho thấy diễn biến của bão vào tối ngày 17/7
Hình ảnh cho thấy diễn biến của bão vào tối ngày 17/7

Vì bão số 1 được dự báo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng nên từ sáng nay, nhiều tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình, mực nước biển dâng cao và sóng biển cao 2-3 m. Những khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất của cơn bão số 1 là các tỉnh Đông Bắc, trong đó Quảng Ninh và Hải Phòng là 2 tỉnh chịu tác động lớn, sau đó là Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang.

Sau khi bão đi qua, cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ ngập lụt, lũ quét trên diện rộng vì tình trạng mưa lớn kéo dài. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở sông Thương, Lục Nam có thể đạt báo động. Những khu vực gần sông suối ở tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có nguy cơ xuất hiện lũ cục bộ. 

Mực nước biển và độ cao của sóng biển ở các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng dâng cao
Mực nước biển và độ cao của sóng biển ở các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng dâng cao

Ngoài ra, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cũng đáng quan ngại ở các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Thanh Hóa. Tình trạng ngập lụt ở các đô thị như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên.

Riêng 2 tỉnh thành là Thanh Hóa và Nghệ An cảnh báo mưa dông trên diện rộng với lượng mưa lớn từ 70-120 mm. 

Người dân ở các khu vực miền núi, trung du cần đề phòng ngập lụt, lũ quét, sạt lở
Người dân ở các khu vực miền núi, trung du cần đề phòng ngập lụt, lũ quét, sạt lở

Người dân tại các tỉnh thành được cảnh báo nên hạn chế di chuyển ra đường trong những ngày bão đổ bộ, cần nắm rõ những quy tắc ứng phó khi gặp nguy hiểm, báo cho cơ quan chức năng và lực lượng cứu nạn cứu hộ ngay khi có sự cố xảy ra.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục