24h
Yeah1 News

Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam: Không phải Tân Sơn Nhất hay Nội Bài nhưng quy mô choáng ngợp

Thứ tư, 09/08/2023 | 13:41 (GMT+7)

Ít ai biết rằng sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam trong lịch sử không phải là 2 sân bây lớn hiện nay như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất mà là nơi này.

Việt Nam hiện tại đang có 22 sân bay đang hoạt động, trong đó có 10 sân bay quốc tế gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Vân Đồn. Trong đó Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang là sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam, tập trung nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa, kết nối Việt Nam với các tỉnh thành trong nước và nhiều điểm đến trên khắp thế giới. 

Sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay lớn nhất Việt Nam hiện tại (ảnh minh họa)
Sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay lớn nhất Việt Nam hiện tại (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đây lại không phải là sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam. Việt Nam thực chất đã có sân bay quốc tế từ năm 1945 nhưng thông tin về sân bay này thì khiến ai cũng phải bất ngờ và trầm trồ. Theo đó, sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam là do chính Bác Hồ chỉ đạo xây dựng vào tháng 7/2945, đó chính là sân bay Lũng Cò, thuộc chiến khu Việt Bắc. Sân bay này có tên gọi là Lũng Cò vì nó nằm trên 1 thung lũng thuộc xóm Lũng Cò, xã Thanh Minh, tỉnh Tuyên Quang.

Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam là Lũng Cò.
Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam là Lũng Cò.

Theo tư liệu lịch sử, sân bay Lũng Cò có đường cất hạ cánh dài hơn 400, và rộng 20m đã đóng vai trò rất to lớn trong lịch sử Việt Nam, góp phần mở cửa thông thương với đồng minh, góp phần bổ sung trang thiết bị, tăng cường sức mạnh cho quân đội đánh thắng phát xít. Sau chuyến bay đầu tiên, còn một số chuyến bay của quân Mỹ và đồng minh qua lại, tất cả đều cất hạ cánh an toàn, cho đến khi phát xít Nhật phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

Nơi này hiện tại vẫn là một di tích lịch sử (ảnh minh họa)
Nơi này hiện tại vẫn là một di tích lịch sử (ảnh minh họa)

Hiện tại, trải qua hơn nửa thế kỷ, sân bay Lũng Cò đã không còn hoạt động nữa nhưng di tích sân bay này vẫn đang đón khách du lịch tứ phương đến tham quan nằm tại xã Minh Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang.  

Riêng về kế hoạch đối với những sân bay trong thời gian tới, dự kiến vào năm 2030, Việt Nam dự kiến sẽ hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc). Trong tương lai, dự kiến sân bay quốc tế Long Thành sẽ lớn nhất Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục