24h
Yeah1 News

Rộ trào lưu thuê nhà xuống cấp 100 nghìn đồng/ngày để ở: Có duy nhất chiếc giường ngủ, giới trẻ kéo nhau đi thuê?

Thứ hai, 10/07/2023 | 14:59 (GMT+7)

Áp lực mua nhà, nhiều người đã nảy ra nhiều ý tưởng thuê nhà khác nhau, bao gồm cả việc thuê nhà xuống cấp và có diện tích nhỏ hẹp.

Trên một diễn đàn mạng xã hội của Trung Quốc đã đăng tải một bài viết về một trào lưu đang được nhiều người theo đuổi. Trong trào lưu này, thay vì thuê một căn nhà đầy đủ tiện nghi thì xu hướng giờ đây mọi thứ sẽ được giới hạn trong một phòng nhỏ hẹp.

Trước đây, khi thuê một chỗ ở thông thường, người ta thường mong muốn có đủ đồ đạc cơ bản như giường, tủ, bàn,... và thậm chí là phải chia cả phòng ngủ và phòng khách. Tuy nhiên, để có thể mua một căn nhà đáp ứng đủ tiện nghi, phải chi trả một khoản tiền lớn. Để đối phó với áp lực kiếm tiền mua nhà, nhiều người đã lựa chọn thuê những phòng nhỏ hẹp và xuống cấp để ở theo ngày.

Xu hướng thuê nhà ở theo ngày

Theo đó, người đàn ông tên là Lâm Hoa từ Tây An (Trung Quốc) là một người theo đuổi trào lưu thuê nhà theo ngày. Căn phòng mà Lâm Hoa sống có diện tích tổng cộng khoảng 30m2, được chia thành khoảng 20 khoang không gian nhỏ, mỗi khoang được che bởi tấm rèm màu vàng nhạt. Mỗi người sống trong một khoang giống như một "khoang vũ trụ" nhỏ, tận hưởng sự riêng tư và yên bình.

Trào lưu thuê nhà xuống cấp đang thịnh hành tại Trung Quốc.
Trào lưu thuê nhà xuống cấp đang thịnh hành tại Trung Quốc.

Khi chia sẻ về cuộc sống trong căn phòng thuê, Lâm Hoa cho rằng loại phòng này có ưu điểm hơn các giường tầng khác vì nó đảm bảo tính riêng tư. Anh ta có thể làm bất cứ điều gì mà không lo ảnh hưởng đến người thuê khác. Giá thuê mà Lâm Hoa phải trả mỗi ngày là 30 NDT (tương đương 100 nghìn đồng).

Mỗi căn phòng trong tòa nhà xuống cấp này được xây dựng rất chật chội. Thậm chí, chiều cao của phòng không vượt quá 1,2m, khi đứng trong nhà, nhiều người phải khom lưng và cúi người.

Trong phòng chỉ có một chiếc giường duy nhất để ngủ qua đêm của khách. Ngoài ra, khu trọ này không có tủ quần áo hoặc bếp nấu ăn. Mỗi phòng chỉ được trang bị đèn điện và một ổ cắm để sạc pin. Mặc dù có nhiều bất tiện như vậy, Lâm Hoa vẫn lựa chọn thuê chỗ ở này vì giá cả khá hợp lý và vị trí ở trung tâm thành phố. Anh ta không đủ khả năng thuê nhà theo tháng vì giá cả đắt đỏ, chỉ kiếm đủ sống qua ngày mà không có dư dả gì.

Một trường hợp tương tự như Lâm Hoa, anh Du Tiên (40 tuổi), đang tìm việc ở Thâm Quyến, Quảng Đông, cũng đã chọn sống trong "khoang vũ trụ" này vì tài chính hạn chế. Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có tiếng ồn từ các người thuê khác khi chơi game, Du Tiên vẫn chấp nhận vì giá phòng khá hợp lý.

Mạc Dịch Đình - một nhân viên quán bar cũng đã lựa chọn sự "ẩn náu" trong căn phòng thuê này với giá chỉ 100 nghìn đồng mỗi đêm. Cô thường dành thời gian ban ngày để nghỉ ngơi, sau đó làm việc tại quán bar vào buổi tối. Mặc dù thời gian hoạt động của cô không trùng khớp với những người khác cùng thuê, Mạc Dịch Đình vẫn không ảnh hưởng đến ai. Cuộc sống tự do này mang lại cho cô cảm giác thoải mái.

Cận cảnh căn phòng nhỏ hẹp mà nhiều người đã chọn để ở.
Cận cảnh căn phòng nhỏ hẹp mà nhiều người đã chọn để ở.

Liệu có thực sự tốt?

Dù nhiều người thuê nhà theo kiểu này hài lòng với cuộc sống của họ nhưng những  người xung quanh lại có quan điểm khác hoàn toàn. Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn lớn nhất là nguy cơ cháy nổ.

Trong các căn phòng với nhiều khoang không gian nhỏ, diện tích sử dụng cho mỗi người rất hạn chế sẽ tăng khả năng xảy ra cháy. Hơn nữa, hệ thống phòng cháy chữa cháy không được triển khai đầy đủ. Do đó, nếu có sự cố xảy ra, việc đảm bảo an toàn cho mọi người sẽ trở nên khó khăn. Không chỉ vậy, vì diện tích hạn chế, các khu trọ thuê này không cung cấp không gian nấu ăn. Người thuê chỉ có một nơi để ngủ và phải tìm kiếm nơi ăn bên ngoài. Chi phí ăn uống hàng tháng cũng là một khoản chi phí đáng kể.

Không gian sống thiếu nhiều tiện nghi, thậm chí có nguy cơ gây cháy nổ.
Không gian sống thiếu nhiều tiện nghi, thậm chí có nguy cơ gây cháy nổ.

Hơn nữa, mặc dù giá thuê phòng theo ngày là 100 nghìn đồng, nhưng nếu thuê trong thời gian dài, ví dụ một vài năm sẽ tốn kém. Phương án này chỉ phù hợp cho những người muốn thuê tạm thời, không thể sống lâu dài.

Nhìn chung, phương án tốt nhất vẫn là tiết kiệm tiền để mua nhà hoặc chọn thuê chung với bạn bè hoặc người thân để giảm thiểu chi phí. Trào lưu thuê nhà theo ngày có nhiều người ủng hộ, nhưng không phải là phương án tốt nhất trong tương lai dài.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục