24h
Yeah1 News

Rộ tình trạng nhiều người bỗng nhận thông báo nợ 29 triệu đồng BHYT, thực hư ra sao?

Thứ năm, 14/12/2023 | 15:54 (GMT+7)

Nhiều người mới đây đã phản ánh trường hợp bỗng nhận được cuộc gọi thông báo nợ hàng chục triệu tiền BHYT và được yêu cầu phải thanh toán gấp.

BHYT là một trong những loại bảo hiểm phổ biến nhất khi người dùng có thể áp dụng khi khám chữa bệnh, giúp giảm bớt phần nào chi phí. Thế nhưng gần đây, lại rộ lên hiện tượng nhiều người bất ngờ bị gọi điện thông báo đang thiếu hàng chục triệu tiền BHYT khiến người dùng không khỏi hoang mang. 

Cụ thể, một trường hợp của nữ bệnh nhân N.T.T. đã gây xôn xao khi cô cho biết mình nhận một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người gọi nhận là người của cơ quan BHXH thông báo về khoản nợ chi phí khám, chữa bệnh BHYT lên đến 29 triệu đồng.

Rộ tình trạng nhiều người bỗng nhận thông báo nợ 29 triệu đồng BHYT, thực hư ra sao? - ảnh 1

Đáng nói khi liên hệ với người dùng bảo hiểm, đối tượng này còn cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như số Căn cước công dân, mã thẻ BHYT, ngày sinh của bệnh nhân để tăng tính chân thực. Người này yêu cầu người bệnh thanh toán khoản nợ bằng chuyển khoản, nếu không cơ quan BHXH sẽ gửi hồ sơ lên tòa án. Việc này dễ dàng khiến nhiều người nhẹ dạ sẽ cả tin và hoang mang vì số tiền "nợ" bị thông báo quá lớn.

Riêng trường hợp này, người bệnh đã cứng rắn từ chối thực hiện yêu cầu trên và báo với Bệnh viện Y học cổ truyền TP. HCM vì trong năm 2023, bà T. chỉ khám, sử dụng dịch vụ của bệnh viện này và thanh toán đầy đủ. Khi liên hệ để làm rõ thì đại diện Bệnh viện Y học cổ truyền TP.Hồ Chí Minh cho biết cơ sở này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về những khoản nợ BHYT và nhận trợ cấp BHXH. Sau khi xác minh và điều tra, bệnh viện khẳng định đây là một chiêu thức lừa đảo khá phổ biến hướng tới những người nhẹ dạ cả tin.

Rộ tình trạng nhiều người bỗng nhận thông báo nợ 29 triệu đồng BHYT, thực hư ra sao? - ảnh 2

Bệnh viện Y học cổ truyền TP.Hồ Chí Minh sau đó cũng khuyến cáo người bệnh thường xuyên theo dõi thông tin mới, nâng cao tinh thần đề phòng và liên lạc ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ khi nhận được cuộc gọi tương tự. Đối với vấn đề này, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cùng với BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thực hiện thông báo qua điện thoại hoặc tin nhắn về các chi phí liên quan đến việc khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT).

Trong trường hợp nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn liên quan đến vấn đề này, người dân nên từ chối thực hiện yêu cầu và thông báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc với cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ và hướng dẫn.

Hơn nữa, để cập nhật thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia, chi tiêu y tế và các chế độ Bảo hiểm Xã hội, người dân có thể tải ứng dụng VssID - BHXH số trên điện thoại di động.Ứng dụng này cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử khám chữa bệnh BHYT và giúp người dùng nắm bắt được những thay đổi và cập nhật mới nhất về các quy định liên quan.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục