24h
Yeah1 News

Quy định về thời hạn cấp biển số định danh người dân cần biết

Thứ hai, 07/08/2023 | 20:10 (GMT+7)

Thời hạn cấp biển số định danh cho người dân đã được quy định rõ trong Thông tư 24/2023 của Bộ Công an.

Theo đó, Đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an đã chia sẻ với Báo Dân trí rằng, biển số định danh là một cách quản lý dựa trên mã định danh của chủ xe. Nhiều người hiện vẫn đang hiểu nhầm rằng, biển số định danh là dùng mã định danh cá nhân để dùng biển số. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy, biển số định danh vẫn được cấp cho người dân theo đúng quy trình. Mỗi xe sẽ gắn với một biển số.

Biển số định danh được quản lý theo kiểu người nào biển nấy, tức là khi một người bán xe thì chỉ được bán phương tiện còn biển số sẽ được nộp lại vào kho. Chờ cho đến khi người đó mua xe mới thì cảnh sát sẽ dùng lại biển số cũ này để đăng ký cho xe mới vừa mua. Công an chỉ làm lại giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy mới còn biển số vẫn được giữ nguyên.

Khi một người bán xe thì chỉ được bán phương tiện còn biển số sẽ được nộp lại vào kho chờ khi mua xe mới thì sử dụng lại (Ảnh minh họa)
Khi một người bán xe thì chỉ được bán phương tiện còn biển số sẽ được nộp lại vào kho chờ khi mua xe mới thì sử dụng lại (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp mua bán xe nhưng chưa sang tên đổi chủ, biển số xe chưa được định danh chính chủ thì cần phải thực hiện sang tên đổi chủ sớm theo quy định tại Thông tư 58/2020 là trong vòng 30 ngày kể từ khi diễn ra hoạt động mua bán.

Việc quản lý biển số định danh sẽ là tiền đề để tích hợp trên ứng dụng VNeID để thuận tiện hơn cho người dân trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, công tác quản lý của nhà nước cũng nhanh chóng, dễ dàng và toàn diện hơn.

Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an cũng cho biết thêm rằng, theo quy định tại Thông tư 24, thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký xe là không quá 2 ngày làm việc. Đối với việc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày làm việc.

Thời hạn cấp biển số định danh đã được quy định cụ thể trong Thông tư 24/2023 (Ảnh minh họa)
Thời hạn cấp biển số định danh đã được quy định cụ thể trong Thông tư 24/2023 (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp biển số định danh được cấp lần đầu thì sẽ được cấp ngay khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ. Với các biển số xe cấp đổi, cấp lại hoặc biển số trúng đấu giá thời hạn là không quá 7 ngày làm việc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục