24h
Yeah1 News

Quốc gia duy nhất có đến 3 thủ đô, nguyên nhân phía sau khiến ai cũng bất ngờ

Thứ ba, 29/08/2023 | 10:49 (GMT+7)

Đất nước này có đến 3 thủ đô và nắm giữ nhiều kỷ lục cũng như có những khung cảnh đẹp nên thơ mà ai cũng muốn một lần ghé thăm.

Nhiều quốc gia trên trên thế giới với những sự khác biệt về văn hóa, vị trí địa lý... vẫn có những đặc điểm thú vị mà không phải ai cũng nắm bắt được hết. Trong đó, có một quốc gia được biết đến là có tận 3 thủ đô khác nhau trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có 1 thủ đô là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, đời sống của cả nước. 

Quốc gia đó chính là Nam Phi. Nam Phi hiện đang có đến 3 thủ đô và cũng đang nắm giữ kỷ lục nhiều thủ đô nhất thế giới. Hiện tại 3 thủ đô của Nam Phi bao gồm: Pretoria - thủ đô hành chính, Cape Town - thủ đô lập pháp và Bloemfontein - thủ đô tư pháp. Maps of World cho hay thành phố đầu não chính phủ của Nam Phi được đặt tại Pretoria. Được biết cách phân chia đặc biệt này của Nam Phi nhằm mục đích chia sẻ quyền lực giữa các khu vực.

Nam Phi là quốc gia có đến 3 thủ đô.
Nam Phi là quốc gia có đến 3 thủ đô.

3 thủ đô của Nam Phi gồm Thủ đô hành chính Pretoria, thủ đô lập pháp Cape Town và thủ đô tư pháp Bloemfontein.

Thủ đô hành chính Pretoria

Đây là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan chính phủ, đại sứ quán nước ngoài, đầu não chính phủ Nam Phi. Ngoài ra, Pretoria cũng là trung tâm văn hóa lớn nhất nước này. Tên của nó được đặt theo tên một người Phi gốc Âu – Andries Pretorius. Ông rất được kính trọng ở quốc gia này, song lại là cha đẻ của chủ nghĩa Apartheid. Từ năm 2005, thủ đô Pretoria đã được đổi thành Tshware (tạm dịch là chúng ta bình đẳng).

Phong cảnh đẹp mắt ở Nam Phi
Phong cảnh đẹp mắt ở Nam Phi

Thủ đô lập pháp Cape Town

Thủ đô lập pháp Cape Town là nơi đặt trụ sở Tòa nhà Quốc hội Nam Phi cùng nhiều cơ quan chính phủ quan trong khác. Ở Nam Phi, Cape Town là thành phố đông dân số thứ hai. Ngoài là thủ đô thứ 2 của Nam Phi, nơi này còn nổi tiếng với cảng biển lớn bên bờ Đại Tây Dương, núi Hảo Vọng, núi Bàn…Cape Town được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới.

Quốc gia duy nhất có đến 3 thủ đô, nguyên nhân phía sau khiến ai cũng bất ngờ - ảnh 3

Thủ đô tư pháp Bloemfontein

Nơi đây được cho là một trong những nơi đáng sống nhất ở Nam Phi khi có tỷ lệ tội phạm thấp, điều kiện sống rất tốt. Bloemfontein còn được mệnh danh là “Thành phố hoa hồng”, “Đài phun nước” nhờ loạt kiến trúc độc đáo.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục