24h
Yeah1 News

Quên mang bằng lái xe khi CSGT kiểm tra có được nhờ người nhà mang đến không: Biết để tránh thiệt thòi

Thứ năm, 05/10/2023 | 20:07 (GMT+7)

Có được nhờ người thân mang giấy tờ xe ra khi bị CSGT kiểm tra không là điều mà nhiều người quan tâm.

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008).

Dựa theo quy định trên, về nguyên tắc, tại thời điểm Cảnh sát giao thông (CSGT) có yêu cầu kiểm tra giấy tờ, người vi phạm phải xuất trình những giấy tờ như quy định ở trên. Trường hợp người vi phạm không xuất trình giấy tờ thì sẽ bị xử lý theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cần lưu ý mang đầy đủ giấy tờ xe khi ra ngoài.
Cần lưu ý mang đầy đủ giấy tờ xe khi ra ngoài.

Hiện nay không có bất cứ quy định nào về việc cho phép người vi phạm về lấy giấy phép lái xe và các giấy tờ xe đến hay nhờ người nhà đem đến. Vậy nên cần lưu ý rằng, tại thời điểm điểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, CSGT sẽ không chấp nhận việc chờ người vi phạm về lấy giấy tờ hoặc nhờ người thân mang giấy tờ đến.

Tuy nhiên hiện nay, người lái xe có thể dùng giấy tờ trên VNeID thay thế giấy tờ bản cứng. Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng có đề cập đến việc khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo 4 loại giấy tờ: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Nên tích hợp giấy tờ trên VNeID
Nên tích hợp giấy tờ trên VNeID

Trường hợp thông tin của giấy tờ nào trong số các loại giấy tờ đã nêu trên được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước công dân theo quy định thì người điều khiển phương tiện sẽ không phải mang theo. Liên quan đến tích hợp dữ liệu giấy tờ xe, Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định khi người lái xe cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì lực lượng CSGT kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử. Thông tư này có hiệu lực từ 15/9.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giấy tờ xe   bằng lái xe   CSGT  

Cùng chuyên mục