24h
Yeah1 News

Phụ bếp "giả danh" nữ chủ tịch, dựng lên vở kịch chiếm đoạt 15 tỷ đồng

Thứ bảy, 17/06/2023 | 20:50 (GMT+7)

Tự nhận là giám đốc nhà hàng, chủ tịch hội đồng quản trị, nữ phụ bếp đã dựng lên các vở kịch, chiếm đoạt 15 tỷ đồng của các bị hại.

Theo Dân trí đưa tin, sau phiên tòa kéo dài 2 ngày (từ 3-4/4), Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Trần Thị Hồng Giang (42 tuổi, trú xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo đó, Giang từng làm phụ bếp tại một cơ sở thuộc chuỗi nhà hàng nổi tiếng trên toàn quốc trong thời gian ngắn. Sau khi nghỉ việc ở nhà hàng, Giang lao vào các trò chơi đổi thưởng trên mạng xã hội. Từ đó dẫn tới nợ nần nên người phụ nữ này đã lập kế hoạch đi lừa đảo.

Lợi dụng lòng tin của các nạn nhân, ban đầu Giang tiếp cận, sau đó tự giới thiệu mình là giám đốc nhà hàng tại thành phố Vinh, rồi chủ tịch hội đồng chuỗi nhà hàng trên toàn quốc. Giang dụ dỗ các nạn nhân rằng có thể xin việc hoặc thuyết phục góp cổ phần chia lợi nhuận.

Phụ bếp 'giả danh' nữ chủ tịch, dựng lên vở kịch chiếm đoạt 15 tỷ đồng - ảnh 1

Bị cáo Trần Thị Hồng Giang tại phiên tòa

Trong quá trình tiếp cận, Giang nhận thấy một số người tin vào tâm linh nên "vẽ" ra các kịch bản để trục lợi, Trong đó, một số "chiêu" được Giang sử dụng thường xuyên có thể kể đến như đưa ra các phán đoán úp mở về phần âm, về "vong", gợi ý làm lễ giải hay thuyết phục chuyển tiền vào một quỹ phật giáo (không có thật), sau 7 năm rút cả gốc lẫn lãi. Vì tin tưởng vào những lời Giang nói, nhiều bị hại đã chuyển tiền để nhờ xin việc, góp cổ phần, làm lễ giải hạn, góp quỹ...

Với những màn kịch này, từ tháng 6/2020 đến tháng 1/2022, Trần Thị Hồng Giang chiếm đoạt của 8 bị hại, tổng số tiền lên tới 15 tỷ đồng. Trong đó, người nhiều nhất trên 7,4 tỷ đồng, người ít nhất 285 triệu đồng. Trong số các nạn nhân có cả cô giáo cũ của Giang. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại, Giang sử dụng chơi game đổi thưởng trên mạng Internet và thua lỗ sạch.

Ngoài ra, liên quan vụ án còn có Nguyễn Thị Tuyết (35 tuổi, trú xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Tuyết là người được Giang cưu mang, giúp đỡ. Khi một số bị hại nghi ngờ Giang lừa đảo và hỏi Tuyết thì người phụ nữ này không cung cấp thông tin đúng đồng thời còn có lời nói giúp cho Giang khiến các bị hại tin tưởng, chuyển tiền.

Phụ bếp 'giả danh' nữ chủ tịch, dựng lên vở kịch chiếm đoạt 15 tỷ đồng - ảnh 2

Đồng phạm Nguyễn Thị Tuyết

Cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Thị Tuyết đóng vai trò đồng phạm, giúp Giang thực hiện 2 hành vi chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Tuyết thừa nhận bản thân biết hành vi của Giang là lừa đảo, nhưng vì "nể" Giang đã cưu mang mình nên không vạch trần. Mặc dù không được chia phần nhưng thỉnh thoảng Tuyết sẽ được Giang cho tiền tiêu.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Tuyết 12 năm tù. Nhưng vì bị cáo này nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn thi hành án. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục