24h
Yeah1 News

Phi công Su 22 rơi ở Quảng Nam kể về giây phút sinh tử, nỗ lực đưa máy bay tránh xa khu dân cư

Thứ năm, 11/01/2024 | 20:45 (GMT+7)

Sau khi hồi phục sức khỏe, phi công Đức vẫn nhớ như in về chuyến bay định mệnh khi bản thân phải đứng giữa lằn ranh sinh - tử.

Trưa ngày 9/1 vừa qua, một chiếc máy bay quân sự đã bất ngờ rơi xuống tại khu vực Sa Cát, khối phố Bình Ninh (phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Đó là loại máy bay quân sự SU-22M4 của Trung đoàn 929 - Sư đoàn 372 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, do phi công, Đại uý Đỗ Tiến Đức (36 tuổi) điều khiển. Máy bay không mang theo vũ khí.

Phi công Su 22 rơi ở Quảng Nam kể về giây phút sinh tử, nỗ lực đưa máy bay tránh xa khu dân cư - ảnh 1

Hiện trường vụ rơi máy bay gây tại Quảng Nam

Sau khi hồi phục sức khoẻ, Đại úy Đỗ Tiến Đức đã có dịp chia sẻ với VTV về khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời sự nghiệp của mình. Đó là khi anh phải đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết, nhưng vẫn không quên bảo vệ an toàn cho người dân. 

Theo đó, Đại úy Đỗ Tiến Đức cho biết chuyến bay hôm 9/1 do anh điều khiển là chuyến sát hạch đường dài. Sau khi thực hiện nhiệm vụ công kích xong, chỉ huy bay lệnh cho anh đình chỉ nhiệm vụ để về sân bay hạ cánh.

Sau khi nhận lệnh, phi công Đức bỗng gặp sự cố không thể điều chỉnh tốc độ do vòng quay máy bay bị kẹt. Trước tình huống không thể hạ cánh an toàn tại sân bay, Đại uý đã quyết định đưa máy bay quay về hướng Tây, nơi không có người sinh sống. Lệnh từ chỉ huy bay yêu cầu phi công duy trì ổn định và chuẩn bị nhảy dù.

Phi công Su 22 rơi ở Quảng Nam kể về giây phút sinh tử, nỗ lực đưa máy bay tránh xa khu dân cư - ảnh 2

Phi công Đức chia sẻ về vụ việc

Đại úy Đức chia sẻ khoảnh khắc máy bay sắp rơi: "Trong đầu tôi lúc đó thoáng qua ý nghĩ là mình có thể hy sinh. Nhưng chỉ là suy nghĩ thoáng qua thôi vì sau đó tôi đã bình tĩnh lại. Tôi đã cố gắng đưa máy bay tới độ cao thấp nhất có thể, tốc độ nhỏ nhất có thể, tránh xa khu dân cư để làm sao tránh thiệt hại cho người dân".

May mắn là sau đó, anh đã thoát hiểm thành công khỏi chiếc máy bay Su-22 đang rơi bằng cách bung dù. Sau vụ tai nạn, phi công Đỗ Tiến Đức vẫn mong muốn được tiếp tục cống hiến, góp sức mình đảm bảo bình yên cho bầu trời quê hương, Tổ quốc.

“Đó là đam mê đã ăn sâu vào tận xương tuỷ và tôi mong ước được góp sức mình đảm bảo bình yên cho bầu trời quê hương, Tổ quốc” - Nam phi công trải lòng. 

Phi công Su 22 rơi ở Quảng Nam kể về giây phút sinh tử, nỗ lực đưa máy bay tránh xa khu dân cư - ảnh 3

Hình ảnh Phi Công Đức nhảy dù thoát khỏi chiếc máy bay rơi

Trước đó, gần trưa 9/1, tại phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, người dân địa phương bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn rồi một chiếc máy bay quân sự rơi xuống và gãy làm đôi.

Anh Nguyễn Thanh Quốc, trú khối Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam chia sẻ với VTC News: "Tôi và cả nhà đang ăn ở nhà trên. Nghe tiếng nổ ai nấy cũng khiếp vía, chứng kiến nhà sau đổ sập và mái tôn bị cuốn phăng, tôi như chết điếng". 

Phi công Su 22 rơi ở Quảng Nam kể về giây phút sinh tử, nỗ lực đưa máy bay tránh xa khu dân cư - ảnh 4

Vụ việc gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân địa phương

Trong khi đó, anh Bùi Văn Hiệp (28 tuổi) - sinh sống đối diện nhà anh Quốc chia sẻ vào thời điểm máy bay phát nổ, anh đang nghỉ trưa trong nhà mình. Nghe thấy tiếng nổ, anh giật mình chạy ra xem thì thấy mái nhà đổ sập, nhiều người la hét còn chiếc máy bay thì bốc cháy nghi ngút khói đen. 

Anh Hiệp cũng cho biết thêm, gần nơi chiếc máy bay tiếp đất, hàng xóm của anh Hiệp là ông Nguyễn Thanh Hùng (50 tuổi) bị thương ở vùng mặt do dính các mảnh vỡ của máy bay. Ngay sau đó, ông Hùng được người dân đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phi công   Tai nạn   máy bay  

Cùng chuyên mục