24h
Yeah1 News

Phi công ngủ gật trên máy bay ở độ cao 3.000m, phải nhờ cứu hộ lên đánh thức mới chịu tỉnh

Thứ tư, 12/07/2023 | 15:24 (GMT+7)

Sau khi máy bay cứu hộ tiếp cận ở cự ly gần, họ đã phát hiện cả 2 phi công trong buồng lái máy bay gặp sự cố đều đang chìm vào giấc ngủ say.

Vụ việc 2 phi công ngủ gật trên máy bay ở độ cao 3.000m so với mực nước biển từng khiến cả thế giới chấn động. Vào ngày 2/7/2020, máy bay Cessna 208B Caravan xuất phát từ Cairns đến Redcliffe (Australia) đã gặp sự cố mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu khi đang ở độ cao 11000 feet (khoảng 3352.8m).

Theo báo cáo sự việc, đáng lẽ chiếc máy bay Cessna 208B Caravan sẽ hạ cánh xuống sân bay Sunshine Coast (Australia) vào khoảng 17h00 địa phương. Tuy nhiên, đến giờ hạ cánh, nhân viên trạm điều khiển không lưu lại không liên lạc được với 2 phi công trên máy bay Cessna 208B Caravan. Điều này khiến ai cũng lo lắng vì máy bay vẫn đang duy trì độ cao 3.000m nhưng lại không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

2 phi công ngủ gật trên máy bay khiến mọi người lo sốt vó (Ảnh minh họa)
2 phi công ngủ gật trên máy bay khiến mọi người lo sốt vó (Ảnh minh họa)

Trạm điều khiển không lưu đã cử một chiếc máy bay cứu hộ Beechcraft B200 King Air tiếp cận Cessna 208B Caravan để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Bất chấp việc máy bay cứu hộ tiếp cận ở cự ly gần nhưng 2 phi công của Cessna 208B Caravan vẫn bặt vô âm tín. 

Lúc này, máy bay cứu hộ phải nghiêng cánh máy bay để tiếp cận Cessna 208B Caravan ở khoảng cách báo động nhằm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm máy bay TCAS . Mặc dù vậy, mọi nỗ lực gần như không có kết quả. Phải đến khi chiếc máy bay cách sân bay Sunshine Coast 111km , khoảng 17h35 phút, 2 phi công trên máy bay gặp nạn mới tỉnh dậy.

Chiếc máy bay Cessna 208B Caravan ở độ cao 3.000m nhưng không thể liên lạc được với 2 phi công
Chiếc máy bay Cessna 208B Caravan ở độ cao 3.000m nhưng không thể liên lạc được với 2 phi công

Ngay lập tức, 2 phi công liên lạc với nhân viên trạm điều khiển không lưu để hạ cách máy bay xuống đường băng an toàn. May mắn là sau tất cả mọi nỗ lực, không có bất kỳ thương vong nào xảy ra.

Một cuộc điều tra đã được tiến hành sau đó để tìm hiểu lý do vì sao cả 2 phi công đều rơi vào trạng thái ngủ gật hoặc tạm gọi là hôn mê mà không tỉnh dậy bất chấp nỗ lực của nhiều người khác. 

Sau gần 1 năm kể từ sự cố, Cuc An toàn Vận tải Hàng không của Australia mới công bố kết quả tìm thấy, nguyên nhân khiến chiếc cả 2 phi công điều khiển máy bay Cessna 208B Caravan ngủ gật là do mệt mỏi và tình trạng thiếu oxy ở độ cao 3.000m.

Nguyên nhân được kết luận là do sự thay đổi độ cao đột ngột và tình trạng kiệt sức của 2 phi công
Nguyên nhân được kết luận là do sự thay đổi độ cao đột ngột và tình trạng kiệt sức của 2 phi công

Được biết, ban đầu, máy bay Cessna 208B Caravan được chỉ dẫn bay ở độ cao 10.000 feet. Tuy nhiên vì điều kiện thời tiết xấu nên họ nhận được hiệu lệnh nâng độ cao lên 11.000 feet. Việc di chuyển ở độ cao này và tình trạng cung cấp oxy ngắt quãng của buồng lái, cộng thêm thể trạng mệt mỏi của 2 phi công đã khiến họ ngủ gật khi đang điều khiển máy bay.

Theo lời khai của 2 phi công, họ đã bật hệ thống máy sưởi khoảng 20 phút và tin rằng do hơi ấm trong buồng lái khiến họ có cảm giác dễ chịu nên đã chìm vào giấc ngủ. 

Sau vụ việc hy hữu, Cục An toàn Hàng không đã cảnh báo các hãng máy bay tuyệt đối tuân thủ quy định an toàn về sức khỏe của các phi công và nhân viên trên máy bay. Các phi công cần có một thể trạng thật tốt, được nghỉ ngơi hợp lý thì mới có thể điều khiển máy bay một cách an toàn. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phi công   Ngủ gật   máy bay   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục