24h
Yeah1 News

Phi công chỉnh nhầm công tắc khiến máy bay rơi từ độ cao 1.500 mét vỡ tan nát, 62 hành khách như bốc hơi

Thứ ba, 16/01/2024 | 15:56 (GMT+7)

Năm 2016, một tai nạn máy bay thảm khốc đã khiến 62 người trên chuyến bay thiệt mạng. Nguyên nhân do sai lầm của phi công khiến ai cũng xót xa.

Đoạn video cho National Geographic dựng lại từ một vụ tai nạn hàng không kinh hoàng vào năm 2016 khiến 62 người tử vong làm thế giới chấn động. Ngày 19/3/2016, chiếc máy bay mang số hiệu 981 của hãng hàng không FlyDubai cất cánh từ Sân bay quốc tế Dubai và điểm đến là Sân bay Rostov-on-Don của Nga.

Khoảng 3h50 (theo giờ địa phương) ngày 19/3/2016, trong lúc đang tìm cách hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don, máy bay 981 của FlyDubai đã gặp tai nạn thương tâm. Cụ thể, lúc chuẩn bị hạ cánh, phi công được nhân viên kiểm soát ở mặt đất báo cáo về tình trạng thời tiết xấu. Những cơn gió đứt bất ngờ đảo hướng kèm theo mưa bão đã gây khó khăn cho máy bay trong việc tìm kiếm một nơi đỗ bình yên.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không FlyDubai
Một chiếc máy bay của hãng hàng không FlyDubai

Ban đầu, các phi công quyết định nâng độ cao của máy bay và bay thành vòng tròn để chờ điều kiện thời tiết thuận lợi hạ cánh. Sau 2 giờ đồng hồ chờ đợi, phi công quyết định hạ cánh lần 2, chiếc máy bay Boeing 737 đã hạ xuống độ cao 1.500 mét trong vòng 40 giây. 

Ngay lúc này, phi công phát hiện có điều gì đó không ổn. Mặc dù đã cố gắng nâng độ cao của máy bay lên nhưng chiếc máy bay giống như mất kiểm soát, không nghe theo hiệu lệnh điều khiển của người lái. Cứ như thế, chiếc máy bay 981 của FlyDubai đã đâm thẳng xuống mặt đất và phát nổ ngay lập tức.

Cơ quan cứu nạn cứu hộ phải mất rất lâu để dập tắt đám cháy cũng như thu thập phế tích của chiếc máy bay gặp nạn. Toàn bộ 62 hành khách trên máy bay cũng được xác nhận đã thiệt mạng. 

Vì mất điều khiển, chiếc máy bay chở 62 hành khách đã gặp tai nạn kinh hoàng
Vì mất điều khiển, chiếc máy bay chở 62 hành khách đã gặp tai nạn kinh hoàng

Sau đó, đoạn băng ghi âm buồng lái đã được hé lộ trong 6 giây cuối cùng trước khi chiếc máy bay đâm xuống đường băng và phát nổ. Tiếng la hét thất thanh kèm theo những âm thanh kinh hoàng trở thành nỗi ám ảnh của mọi người suốt thời gian dài. Trong đoạn ghi âm còn có tiếng nói của phi công: "Đừng lo, kéo lên đi". Nhưng những nỗ lực của họ đã không thể thành công giải cứu toàn bộ 62 con người trên chuyến bay định mệnh.

Khi tiến hành điều tra, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn của chiếc máy bay 981 thuộc hãng FlyDubai là do lỗi của phi công và điều kiện thời tiết quá xấu.

Phi công chỉnh nhầm công tắc khiến máy bay rơi từ độ cao 1.500 mét vỡ tan nát, 62 hành khách như bốc hơi - ảnh 3
Toàn bộ máy bay phát nổ ngay khi đâm xuống đường băng, 62 hành khách hoàn toàn thiệt mạng
Toàn bộ máy bay phát nổ ngay khi đâm xuống đường băng, 62 hành khách hoàn toàn thiệt mạng

Hãng tin Reuters của Anh đã dẫn lời các chuyên gia, khi quyết định cho máy bay bay vòng lần thứ 2 để tránh gió đứt, cơ trưởng đã thu lại thiết bị hạ cánh và cánh tà quá mức cần thiết. Điều này khiến phần mũi của máy bay bị hếch ngược lên trên làm mất cân bằng máy bay. Sau khi phát hiện vấn đề, cơ trưởng đã tìm cách lấy lại cân bằng cho máy bay. Ông ấn nút công tắc hạ mũi máy bay và chỉnh cần điều khiển để máy bay hướng mũi xuống dưới khiến mũi máy bay dốc ngược 45 độ và lao thẳng xuống đường băng. 

Ngoài sai lầm của cơ trưởng, điều kiện thời tiết xấu cũng là lý do khiến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra
Ngoài sai lầm của cơ trưởng, điều kiện thời tiết xấu cũng là lý do khiến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra

Ngoài sai lầm của cơ trưởng, các chuyên gia nhận định điều kiện thời tiết xấu cũng đã ảnh hưởng đến việc hạ cánh và gián tiếp gây nên tai nạn kinh hoàng. Khi gặp gió đứt có vận tốc lớn, bất kỳ thiết bị bay nào cũng bị cấm cất cánh hoặc hạ cánh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phi công   máy bay   hành khách  

Cùng chuyên mục