24h
Yeah1 News

Phát hiện lỡ chuyển tiền cho lừa đảo, làm ngay thao tác này để thu hồi được tiền?

Thứ năm, 10/08/2023 | 09:06 (GMT+7)

Trong trường hợp không may phát hiện bị lừa chuyển tiền, bạn có thể làm ngay thao tác dưới đây để tối đa khả năng nhận lại được tiền.

Sự tiện lợi của việc chuyển tiền thông qua các ứng dụng internet banking, dùng thẻ ngân hàng hay chỉ cần quét mã QR... hiện nay giúp tiết kiệm thời gian cho nhiều người, nhưng đồng thời cũng là con dao 2 lưỡi vì nguy cơ bị rò rỉ thông tin, lừa đảo sẽ cao hơn.

Đã có không ít trường hợp bị lừa đảo khiến nhiều người 'mất trắng' (ảnh minh họa)
Đã có không ít trường hợp bị lừa đảo khiến nhiều người "mất trắng" (ảnh minh họa)

Vì những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi nên không tránh khỏi đôi lúc dù đã cẩn thận thì một số người vẫn không may bị lừa. Trong trường hợp phát hiện mình đã chuyển tiền cho lừa đảo, nên làm ngay thao tác tùy theo những trường hợp dưới đây để giúp tăng cao khả năng thu hồi được tiền. Bạn cần xác định mình bị lừa theo hình thức nào bên dưới để có cách xử lý phù hợp.

1. Trường hợp bị lừa qua thẻ tín dụng/ghi nợ

Người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng cấp thẻ tín dụng/ghi nợ để báo cáo hành vi lừa đảo và yêu cầu ngân hàng dùng mọi giao dịch đối với thẻ đó.

2. Trường hợp bị lừa đảo qua thẻ quà tặng

Người dùng cần báo cáo cho Công ty phát hành thẻ quà tặng nếu được đối tượng gửi thẻ này và chiếm đoạt tài sản.

3. Trường hợp bị lừa chuyển tiền ngân hàng

Nhanh chóng báo cao với công ty chuyển khoản ngân hàng hoặc ngân hàng mà bạn đang sử dụng để thu hồi lệnh chuyện tiền trong trường hợp giao dịch vừa mới diễn ra. Người dùng cũng có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản mà số tiền chuyển đến.

Khi phát hiện lừa đảo, khách hàng nên phối hợp ngay với ngân hàng và báo với cơ quan chức năng.
Khi phát hiện lừa đảo, khách hàng nên phối hợp ngay với ngân hàng và báo với cơ quan chức năng.

4. Trường hợp chuyển tiền qua ứng dụng

Trường hợp chuyển tiền qua ứng dụng của bên thứ ba, người dùng cần nhanh chóng báo cáo với nhà cung cấp ứng dụng chuyển tiền.

5. Trường hợp chuyển tiền điện tử

Báo cáo cho nhà cung cấp nền tảng hoặc công ty mà bạn đã sử dụng để gửi tiền điện tử vì tiền điện tử là không thể thu hồi.

6. Trường hợp chuyển tiền mặt

Nếu gửi tiền mặt qua thư hoặc chuyển phát, người dùng nên liên hệ với bưu điện hoặc đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển phát đã sử dụng để xem họ có thể chặn bưu kiện đó hay không.

7. Trường hợp chuyển khoản trái phép

Trong trường hợp phát hiện tài khoản phát sinh giao dịch bất thường, không có sự chấp nhận của bạn, người dùng cần báo ngay cho ngân hàng để đóng băng tài khoản và các giao dịch.

Mặt khác, dù hình thức nào thì ngay khi phát giác việc mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng lưu lại ngay các bằng chứng và làm đơn tố giác gửi tới cơ quan Công an nơi cư trú. Những bằng chứng này rất quan trọng để các cơ quan chức năng điều tra làm rõ và cũng có thể và cơ sở pháp lý sau này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục