24h
Yeah1 News

Phát hiện cơn bão mới tên Doksuri ở "ổ bão" Thái Bình Dương, gợi nhớ ký ức đau thương năm 2017

Thứ bảy, 22/07/2023 | 15:32 (GMT+7)

Các chuyên gia phát hiện thêm một cơn bão mới đang hình thành tại "ổ bão" Thái Bình Dương và tính toán đến khả năng bão đi vào Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam.

Sau khi cơn bão số 1 - bão Talim đi qua, một cơn bão khác đã được hình thành ở ngoài khơi Thái Bình Dương. Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Thái Bình Dương đã hoạt động mạnh và tăng dần tạo thành cơn bão. Cơn bão mới này được gọi là bão Doksuri (tên do Hàn Quốc đề xuất, mang nghĩa chim ưng). Đây là cơn bão thứ 5 xuất hiện ở khu vực "ổ bão" Thái Bình Dương trong năm nay.

Ảnh chụp vệ tinh về sự hoạt động của bão Doksuri ở ngoài khơi Thái Bình Dương
Ảnh chụp vệ tinh về sự hoạt động của bão Doksuri ở ngoài khơi Thái Bình Dương

Hướng đi của cơn bão Doksuri hiện tại đang tiến dần về phía Tây Tây Bắc và dự kiến sẽ áp sát Đài Loan từ hướng Đông Nam. Dự báo quỹ đạo của cơn bão Doksuri còn phân tán, khả năng đi vào Biển Đông là rất thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia đề nghị người dân không được chủ quan. Cơ quan chuyên môn sẽ lưu ý thêm về hướng đi của cơn bão Doksuri để đưa ra phương án phòng tránh và cảnh báo cho người dân sớm nhất có thể.

Được biết, vào năm 2017, cơn bão mang tên Doksuri cũng từng đổ bộ vào Việt Nam, thời điểm đó là cơn bão số 10. Ngày 15/9/2017, cơn bão số 10 áp sát các tỉnh ven biển miền Trung, mạnh tới cấp 13, gió giật cấp 15. Đó là lần hiếm hoi mà cơ quan chức năng Việt Nam đưa ra cảnh báo cấp độ 4 (màu đỏ), gần giống mức độ thảm họa (cấp độ 5). 

Phát hiện cơn bão mới tên Doksuri ở 'ổ bão' Thái Bình Dương, gợi nhớ ký ức đau thương năm 2017 - ảnh 2
Bão Doksuri năm 2017 được cảnh báo cấp độ 4, gần tiệm cận cấp độ thảm họa
Bão Doksuri năm 2017 được cảnh báo cấp độ 4, gần tiệm cận cấp độ thảm họa

Sau khi cơn bão Doksuri năm 2017 đi qua đã khiến 123 người chết và mất tích, 342 người bị thương, 3.500 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn. Khắp nơi đều ngập lụt, mùa vụ thất bát, công trình hư hại, giao thông tê liệt... Tổng thiệt hại ước tính lúc đó lên đến 22.680 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD).

Phát hiện cơn bão mới tên Doksuri ở 'ổ bão' Thái Bình Dương, gợi nhớ ký ức đau thương năm 2017 - ảnh 4
Bão Doksuri năm 2017 khiến hàng trăm người thiệt mạng, mất tích và thiệt hại tiền của hàng ngàn tỷ đồng
Bão Doksuri năm 2017 khiến hàng trăm người thiệt mạng, mất tích và thiệt hại tiền của hàng ngàn tỷ đồng

Gần đây, Việt Nam vừa trải qua cơn bão số 1 đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ. Dự đoán bão sẽ áp sát Quảng Ninh - Hải Phòng. Tuy nhiên, khi bão vào đất liền đã suy yếu, vì vậy hướng đi của bão nghiêng về phía bán đảo Lôi Châu và đi sâu vào phía nam của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đi song song với đường biên giới Việt - Trung, gây mưa ở một số địa phương phía Bắc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cơn bão   doksuri   bão số 2   ổ bão   Việt Nam  

Cùng chuyên mục