24h
Yeah1 News

Phát hiện 3 người Việt trong container đông lạnh "nhập cư lậu" vào Ireland

Thứ năm, 11/01/2024 | 09:24 (GMT+7)

3 người Việt Nam được xác định nằm trong số 14 người vừa được phát hiện trong 1 container đông lạnh tại Ireland, giới chức địa phương nghi vấn có dấu hiệu của nạn buôn người.

Nhóm 14 người này được phát hiện khi họ hoảng sợ gọi điện cho cảnh sát Anh, lực lượng chức năng sau đó đã báo cho chính quyền Ireland để tiến hành giải quyết.

Theo thông tin trên tờ Irish Independent và truyền thông quốc tế, trong số 14 người hầu hết là người Kurd đến từ Iran và Iraq, ngoài ra có 3 người đến từ Việt Nam và 1 người đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó có 12 người lớn và 2 trẻ em. Sau 24h ở trong xe tải, nhiều người đã khoét một lỗ nhỏ để thở vì quá ngột ngạt.

Phát hiện 3 người Việt trong container đông lạnh 'nhập cư lậu' vào Ireland - ảnh 1

Khu vực cảng Rosslare ở Ireland, nơi phát hiện container có 14 người nhập cư lậu 

14 người này được tìm thấy khi một xe container đông lạnh bị cảnh sát giữ lại và buộc phải rời khỏi chiếc phà khởi hành từ Zeebrugge ở Bỉ hôm 8/1. Cảng biển Rosslare là nơi vận chuyển và tiếp nhận hành khách cũng như hàng hóa từ Anh và châu Âu, với các kết nối đặc biệt là đến Pháp và Tây Ban Nha.

Một đại diện giới chức địa phương cho biết rất may mắn khi không ai thiệt mạng trong vụ việc này. Chính quyền kêu gọi nếu ai biết thêm thông tin liên quan hãy nhanh chóng liên hệ. Những người di cư hiện đang được chăm sóc bởi một tổ chức nhân quyền quốc tế.

Phát hiện 3 người Việt trong container đông lạnh 'nhập cư lậu' vào Ireland - ảnh 2

Rất may không có người tử vong trong vụ việc lần này

Thủ tướng Leo Varadkar của Ireland cho biết Dublin sẽ xem xét xử lý mọi đơn xin tị nạn tiềm năng nhanh nhất có thể, đồng thời khẳng định rằng "phản ứng đầu tiên của đất nước luôn là phản ứng nhân đạo".

Chia sẻ với Đài RTE, chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Ireland, Eugene Drennan, cho biết container này đã được đưa lên một xe tải ở phía nam Paris (Pháp) trước khi được chuyển đến Zeebrugge. Ông coi đây là một "tình huống rất khủng khiếp" có thể dẫn đến tử vong.

Phát hiện 3 người Việt trong container đông lạnh 'nhập cư lậu' vào Ireland - ảnh 3

Những vụ việc người nhập cư vào các quốc gia châu Âu trên các container là lời cảnh tỉnh (Ảnh minh họa)

Trước đó vào năm 2019, vụ việc 39 người Việt tử vong trong một container ở Anh khiến dư luận quốc tế không khỏi bàng hoàng. Các nạn nhân, bao gồm cả 2 thiếu niên 15 tuổi, được phát hiện đã chết trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, khoảng 20 dặm (32 km) về phía Đông của London, hồi tháng 10/2019. Hầu hết họ đến từ các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cái chết của họ phơi bày đường dây vận chuyển người trái phép sang Anh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục