24h
Yeah1 News

'Ông trùm chung cư mini' vừa bị bắt là ai?

Thứ sáu, 15/09/2023 | 14:25 (GMT+7)

Được biết, ông Nghiêm Quang Minh còn được gọi là "ông trùm chung cư mini" khi sở hữu, điều hành hàng loạt chung cư mini quận Đống Đa, Thanh Xuân.

Ngày 13/9, Công an TP Hà Nội đã bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), một tên được gọi là "ông trùm chung cư mini," liên quan đến vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) đã cướp đi sinh mạng của 56 người. 

Ai Là Nghiêm Quang Minh?

Nghiêm Quang Minh là chủ chung cư mini tại số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ. Vụ cháy tại đây đã gây ra một thảm họa khủng khiếp khiến 56 người thiệt mạng. Vào chiều tối ngày 13/9, ông Quang Minh đã bị khởi tố với tội danh "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự và bị tạm giam trong 4 tháng để tiến hành điều tra.

Ngoài chung cư tại Khương Hạ, ông cũng sở hữu và điều hành hàng loạt chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân và Đống Đa. Các chung cư mini này thường nằm sâu trong ngõ nhỏ, cao hơn so với các công trình lân cận và không có lối thoát hiểm. Bên cạnh đó, có nhiều biểu hiện vi phạm về trật tự xây dựng đã được phát hiện.

Ông Nghiêm Quang Minh
Ông Nghiêm Quang Minh

Trách Nhiệm Pháp Lý

'Ông trùm chung cư mini' vừa bị bắt là ai? - ảnh 2

Theo luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà (Đoàn luật sư TP Hà Nội), vụ hỏa hoạn này được xem là một vụ vi phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản và người.

Theo quy định của pháp luật, các công trình như chung cư, chung cư mini, và các tòa nhà cho thuê phòng trọ đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn về phòng cháy chữa cháy và phải được cấp phép đảm bảo an toàn. Các hành vi vi phạm quy định này có thể bị xử lý hình sự và chế tài, với án phạt có thể lên tới 12 năm tù nếu hậu quả làm chết 3 người trở lên hoặc thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Đối với chung cư số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, đã được xác định xây dựng vượt quá giấy phép xây dựng và đã bị xử phạt từng 2 lần. Vụ cháy này đã gây ra một hậu quả bi thảm, làm đau lòng nhiều gia đình và cộng đồng.

Vụ việc này đã gây chấn động cộng đồng và đặt ra câu hỏi về quản lý, kiểm tra, và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn trong lĩnh vực bất động sản và cho thuê nhà ở tại Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cháy chung cư  

Cùng chuyên mục