24h
Yeah1 News

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng

Chủ nhật, 11/06/2023 | 21:55 (GMT+7)

Những nghề này nghe qua thấy rất lạ, tưởng chỉ xuất hiện trên phim nhưng thực ra lại rất phổ biến ngoài đời.

Trong khi nhiều bạn sinh viên "đau đầu" không biết sau khi ra trường có tìm được việc làm hay không, thì ở Việt Nam có khá nhiều nghề không cần đến bằng cấp. Trong đó, độc lạ nhất chắc hẳn phải kể đến 5 công việc này.

Ngồi im cho muỗi đốt

Công việc nghe qua tưởng chừng như rất vô lý nhưng mà lại có thật ở nước ta. Theo đó, địa điểm làm việc chính là Phòng thí nghiệm thuộc Khoa Côn trùng và Động vật y học tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. 

Tại đây, người làm việc sẽ đưa 2 tay hoặc 2 chân vào lồng muỗi rồi giữ yên trong 10 – 15 phút, để muỗi hút no máu. Giới nghiên cứu gọi công việc đó là nuôi muỗi, cho muỗi ăn.

Nguyên nhân xuất hiện nghề này là vì các nhà nghiên cứu cần nuôi muỗi, cho chúng ăn đủ chất để đẻ ra những quả trứng chất lượng. Chỉ có như vậy thì đàn muỗi mạnh khỏe mới chào đời, phục vụ công tác nghiên cứu. Được biết công việc kỳ lạ đó nhằm phục vụ dự án đánh giá khả năng muỗi Aedes Aegypti (muỗi vằn) mang vi khuẩn Wolbachia (ít có khả năng lây truyền bệnh sốt xuất huyết) thay thế quần thể muỗi vằn tự nhiên (lây truyền bệnh sốt xuất huyết) trên đảo Trí Nguyên (Khánh Hòa).

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng - ảnh 1

Công việc có mức lương khá tốt, nhưng không phải ai cũng can đảm để làm

Ngửi mít thuê

Nghề ngửi mít ra đời từ việc yêu cầu chất lượng mít khi xuất khẩu sang châu Âu, Trung Quốc. Với công việc này, người lao động sẽ có nhiệm vụ ngửi mít xà xác định đồ già của từng trái rồi hái cho chủ vườn.

Với công việc này, người lao động không cần bằng cấp nhưng phải có kinh nghiệm. Bù lại thì tiền lương nhận được sẽ vô cùng hậu hĩnh. Theo đó, con số được tiết lộ có khi lên đến hơn trăm triệu đồng/năm. Nhưng chỉ cần 1 lần hái nhầm mít non, bị xơ đen thì coi như mất nghề vì chẳng ai dám thuê lần sau. 

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng - ảnh 2

Nghề người mít thuê yêu cầu người lao động phải có nhiều kinh nghiệm

Nghề xé quần jeans

Một công việc vô cùng độc lạ nhưng lại có thật ở Sài Gòn. Đúng như tên gọi của mình, người làm công việc này sẽ có nhiệm vụ xé quần jean tạo kiểu cách với dụng cụ đơn giản là chiếc kéo cắt chỉ. Dù không cần bằng cấp nhưng người làm công việc này cần phải sáng tạo ra những kiểu xé khác nhau, giúp chiếc quần trở nên độc đáo nhất có thể.

Tùy vào mảng xé mà tiền công sẽ dao động từ 10 đến 30 nghìn đồng/chiếc quần jeans. Theo ông Trương Tấn Viễn (59 tuổi), một người hành nghề này tại Sài Gòn chia sẻ với Thanh Niên, ông thường mất vài chục phút đến cả tiếng đồng hồ để “xé quần”. Mỗi ngày ông Viễn sẽ kiếm được từ 250 nghìn đồng – 300 nghìn đồng, cùng với tiền sửa chữa, may vá thì thu nhập cũng kha khá.

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng - ảnh 3

Nghề xé quần jean đòi hỏi tay nghề cao

Bồng heo thuê

Tại một số khu chợ mua bán heo lớn như chợ heo Bà Rén (Quảng Nam) đã xuất hiện nghề bồng heo thuê. Vì không phải ai cũng đủ sức khỏe, chịu khó để bồng một chút heo nên nghề này mới ra đời.

Người làm việc là những người phụ nữ, nhận thù lao khoảng 500 – 1000 đồng (giá từ năm 2014). Từ khi có người bồng heo, công việc cân heo giống, nhốt heo vào rọ hay trói để cân trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chính vì thế mà nghề này đang ngày càng trở nên phổ biến.

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng - ảnh 4

Nghề bê heo thuê đã tồn tại nhiều năm qua

Nghề buôn nước biển, lấy nước thiêng

Một công việc kỳ lạ khác ở Sài Gòn chính là buôn nước biển. Theo đó, người làm công việc này sẽ dùng can chở nước biển từ Vũng Tàu về Sài Gòn rồi bán cho các nhà hàng, chủ vựa hải sản để họ kinh doanh hải sản tươi sống, bảo quản thực phẩm. Giá mỗi can 30 lít sẽ rơi vào từ 70 nghìn – 100 nghìn đồng/khối nước biển.

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng - ảnh 5

Nghề buôn nước biển

Ở Việt Nam có 5 nghề lạ mà không cần bằng: Ngồi im cho muỗi đốt nghe đã sợ, ngửi mít thuê thu nhập khủng - ảnh 6

Hoặc lấy nước thiêng

Trong khi đó, lấy nước thiêng là nghề “vip ” của người dân Phú Thọ. Công việc bắt nguồn từ lời đồn nguồn nước ở ngã ba sông Lô – Đà – Hồng tại Phú Thọ rất linh thiêng và không phải ai cũng lấy được. Người lấy nước phải có tâm trong sáng, không vụ lợi. Chính vì thế mà nhiều người dân đã mở dịch vụ lấy nước thiêng giúp du khách. Thu nhập của nghề này có thể lên đến hàng triệu đồng mỗi ngày vì lượng khách rất ổn định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nghề độc lạ   lao động  

Cùng chuyên mục