24h
Yeah1 News

Nuông chiều từ nhỏ, người phụ nữ U60 3 đời chồng không biết làm gì, chờ mẹ ruột 90 tuổi “cơm bưng bước rót”

Chủ nhật, 07/05/2023 | 17:23 (GMT+7)

Người phụ nữ U60 rơi vào cảnh thất nghiệp vì không biết làm gì cả do được gia đình nuông chiều từ bé. Đến 3 người chồng cũng lần lượt bỏ cô mà đi.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta luôn xem trọng tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ nhỏ tự giác, độc lập từ khi còn nhỏ. Trong thời buổi hiện đại, việc phụ huynh quá bảo bọc, che chở con cái, nhất là khi con đến tuổi phải bước chân ra xã hội đôi khi sẽ gây hại cho con. Câu chuyện của người phụ nữ 56 tuổi sinh sống tại Trung Quốc khiến nhiều người suy ngẫm về vấn đề này.

Hùng Lệ (SN 1967) là con gái út trong một gia đình đông con ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Vì nhỏ tuổi nhất nên Hùng Lệ luôn được ưu tiên trong mọi chuyện. Năm Hùng Lệ 13 tuổi, cha cô đột ngột qua đời khiến mọi áp lực kinh tế đều đổ dồn lên vai của mẹ Hùng Lệ.

Hùng Lệ là con gái út trong nhà nên luôn được mẹ chiều chuộng
Hùng Lệ là con gái út trong nhà nên luôn được mẹ chiều chuộng

Khoảng thời gian đó, hoàn cảnh gia đình Hùng Lệ vô cùng khó khăn. Mẹ cô một mình bươn chải để kiếm tiền nuôi 6 người con. Các anh chị lớn trong nhà Hùng Lệ cũng nghỉ học từ sớm để phụ mẹ đi làm mưu sinh. Tuy vậy, Hùng Lệ là con gái út nên cô không cần phải làm gì. Hùng Lệ may mắn hơn 5 người anh chị của mình vì còn được đến trường đi học, không cần phải ra đời sớm để đi làm nuôi gia đình.

Dù vậy, thành tích ở trường của Hùng Lệ rất kém. Cô không có hứng thú học hành nên chưa học hết cấp Trung học cơ sở thì Hùng Lệ đã nghỉ học. Trong nhà, cô không cần làm công việc gì vì đã có mẹ lo hết. Cô chỉ việc dùng tiền chu cấp của các anh chị lớn đi làm gửi về cho hai mẹ con ở nhà.

Hùng Lệ cứ sống trong cảnh vô lo vô nghĩ cho đến năm 17 tuổi, cô kết hôn với người chồng giàu có. Những tưởng từ đây, cuộc đời của Hùng Lệ sẽ sang trang, thế nhưng kết hôn không lâu, hai vợ chồng xảy ra xích mích về vấn đề tiền nong. Cuối cùng, chồng của Hùng Lệ đệ đơn ly hôn và chấp nhận bồi thường số tiền 140.000 NDT (khoảng 475 triệu đồng). Thời điểm đó, số tiền này để để Hùng Lệ mua nhà lầu, xe hơi hay bắt đầu một công việc kinh doanh buôn bán để làm kế sinh nhai. Thế nhưng cô không làm gì cả, chỉ tiêu tiền và sau 2 năm, số tiền bồi thường trên hết sạch.

Hùng Lệ trải qua 3 cuộc hôn nhân nhưng đều đổ vỡ thì thói tiêu tiền và biếng làm của cô
Hùng Lệ trải qua 3 cuộc hôn nhân nhưng đều đổ vỡ thì thói tiêu tiền và biếng làm của cô

Vì tuổi đời còn trẻ lại thêm có chút nhan sắc nên Hùng Lệ dễ dàng lọt vào tầm mắt của một người đàn ông làm nghề kinh doanh, có tài sản dư dả. Tuy nhiên, cũng giống như cuộc hôn nhân đầu tiên, sau 3 năm, vì không chịu nổi thói xấu tiêu tiền như nước của Hùng Lệ nên người đàn ông cũng bỏ đi.

Đến với cuộc hôn nhân thứ 3, Hùng Lệ không chọn cưới người giàu sang mà tìm bạn đời là một công nhân vệ sinh. Vì yêu thương Hùng Lệ nên người đang ông này ngày ngày đi làm về đều đưa hết tiền lương cho cô. Vốn là người có lối sống phung phí, dĩ nhiên Hùng Lệ không chịu nổi việc chồng chỉ có thu nhập ít ỏi. Sau một thời gian, cô chủ động ly hôn.

Ở tuổi 56, Hùng Lệ biết mình khó tìm được một tấm chồng tốt, thế nên cô quay về nhà mẹ đẻ để sống cùng bà. Người phụ nữ U60 vẫn không bỏ tật xấu tiêu tiền, ngày ngày chỉ biết mua sắm hay đến các tụ điểm ăn chơi hưởng lạc. Số tiền dành dụm lương hưu và tiền đền bù bán nhà, tiền tiêu vặt mà các anh chị cho mẹ cũng bị Hùng Lệ tiêu sạch sành sanh.

Ngày ngày mẹ Hùng Lệ ngoài 90 tuổi phải thức dậy từ sớm ra chợ mua nguyên liệu về nấu cơm cho cô con gái. Có những ngày trời lạnh, bà còn phải bưng cơm lên tận phòng cho Hùng Lệ. Không những không biết thương xót đấng sinh thành, Hùng Lệ vẫn chứng nào tật đó khiến nhiều người lắc đầu. Khi bị các anh chị trách móc, Hùng Lệ còn lên mặt cho rằng mình là người ở cạnh mẹ coi sóc mẹ lúc về già, còn các anh chị không ở bên mẹ nên không có quyền lên tiếng.

Mẹ ruột hơn 90 tuổi vẫn phải chăm sóc, cơm bưng nước rót cho cô con gái U60
Mẹ ruột hơn 90 tuổi vẫn phải chăm sóc, cơm bưng nước rót cho cô con gái U60

Một ngày nọ, mẹ Hùng Lệ đi chợ sớm không may bị ngã ảnh hưởng đến xương khớp. Khi đưa mẹ vào viện, trong túi Hùng Lệ không có một đồng. Vì tình thế cấp bách, người phụ nữ không thể làm gì khác hơn là gọi điện cho 5 anh chị báo tin. Lúc mọi người đến bệnh viện thăm mẹ thì mới biết chuyện toàn bộ số tiền tiết kiệm của mẹ đều bị Hùng Lệ tiêu sài hết.

Cả 5 anh chị đồng ý chi trả viện phí cho mẹ với điều kiện Hùng Lệ không được “ăn bám” mẹ nữa mà phải ra ngoài tự tìm việc làm nuôi sống bản thân. Hùng Lệ nghe theo nhưng mọi chuyện không suôn sẻ như cô nghĩ. Suốt mấy chục năm không học hành nên người dĩ nhiên Hùng Lệ chẳng biết làm gì. Không có kinh nghiệm sống và ít tiếp xúc với công việc khiến cô rơi vào cảnh thất nghiệp bế tắc.

Bài học rút ra không nên nuông chiều trẻ quá mức nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu
Bài học rút ra không nên nuông chiều trẻ quá mức nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu

Câu chuyện gia đình của Hùng Lệ trở thành hồi chuông đánh động nhiều bậc phụ huynh tại Trung Quốc không nên nuông chiều con trẻ quá đà nếu không sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng to lớn đến việc tự lập của trẻ. Việc giáo dục con là cần thiết nhất là khi trẻ đang bước vào giai đoạn khôn lớn. Cần tập cho trẻ có ý thức tự giác phụ giúp gia đình làm những công việc vặt trong nhà vừa sức để con cái biết quý trọng thành quả lao động của chính mình và không sa đà vui chơi, lười biếng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục