24h
Yeah1 News

Nước xuống thấp để lộ bí mật về chiếc tàu cổ nổi lên ở bờ biển Hội An, chính quyền địa phương nói gì?

Thứ tư, 27/12/2023 | 17:29 (GMT+7)

Người dân ở Hội An bất ngờ phát hiện có những mảnh gỗ nhô lên khỏi bề mặt cát và nước biển. Nhiều người cho rằng đây là một tàu cổ.

Thông tin liên quan đến việc phát hiện tàu cổ ở khu vực bờ biển Hội An thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngày 27/12, lực lượng chức năng đã có mặt tại nơi được cho là nhìn thấy xác của một con tàu nghi là tàu cổ trồi lên bờ biển thuộc khu vực Tân Thành, phường Cẩm An, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Hình ảnh khung tàu cổ trồi lên khỏi mặt cát ở Hội An
Hình ảnh khung tàu cổ trồi lên khỏi mặt cát ở Hội An

Những mảnh gỗ trên thân tàu cổ nhô lên khỏi mặt cát tạo thành hình một khung thuyền. Người dân không biết khung thuyền này đã có sẵn ở nơi này từ bao giờ nhưng phát hiện độc đáo trên khiến ai cũng ngỡ ngàng, thích thú.

Đại diện UBND phường Cẩm Anh - ông Nguyễn Thành Công cho biết, xác tàu cổ được người dân khu vực địa phương phát hiện vào khoảng 9h sáng ngày 26/12 ngay phía sau trụ sở Ủy ban phường khoảng 400 mét.

Nước xuống thấp để lộ bí mật về chiếc tàu cổ nổi lên ở bờ biển Hội An, chính quyền địa phương nói gì? - ảnh 2
Vì sóng lớn nên hiện vẫn chưa trục vớt được tàu cổ
Vì sóng lớn nên hiện vẫn chưa trục vớt được tàu cổ

Ban đầu xác định bộ khung tàu cổ này dài khoảng 15 mét, rộng khoảng 3 mét. Phần khung gỗ là điểm nổi lên trên mặt cát, có cấu trúc khá giống kiểu tàu cổ. Ông Công cho biết: "Theo kinh nghiệm của người dân thì đây là ghe bầu của người xưa và có cách đây khá lâu rồi. Chúng tôi vẫn đang đợi cơ quan chuyên môn vào cuộc để làm rõ". Hiện cơ quan chức năng đã được bố trí đến hiện trường để canh giữ khung tàu.

Được biết, vị trí phát hiện xác tàu cổ trước đây là đất vườn của người dân. Tuy nhiên vì tình trạng sạt lở, xâm thực những năm qua khiến biển ngày càng ăn sâu vào đất liền nên người dân nơi này được di dời đến chỗ khác sinh sống. Ngoài ra, bão lụt, sóng biển đánh vào bờ, đất cát bị trôi ra xa theo thời gian nên xác tàu cổ mới trồi lên khỏi mặt cát.

Ảnh minh họa ghe bầu thời xưa
Ảnh minh họa ghe bầu thời xưa

Cơ quan chức năng bước đầu cho biết rất có thể đây là ghe bầu của người dân buôn bán ngày xưa. Loại phương tiện này di chuyển bằng cánh buồm và được làm từ loại gỗ mun đen quý hiếm với sức bền cao. Có thể nói loại tàu cổ này có tuổi thọ khoảng vài trăm năm. Người dân xưa thường dùng ghe bầu để chuyên chở một số loại lương thực, nhu yếu phẩm như gạo, cá, vật dụng nhỏ... để tiện đi buôn bán khắp nơi.

Ghe bầu được trưng bày tại miền Trung
Ghe bầu được trưng bày tại miền Trung

Cơ quan chức năng sẽ đến khảo sát cụ thể để đưa ra phương án thích hợp nhất trục vớt thân tàu lên khỏi mặt cát. Nếu cần thiết, họ sẽ mời thêm Viện khảo cổ tham dự nghiên cứu. Được biết hiện do tình hình sóng biển lớn nên vẫn chưa thể trục vớt thân tàu cổ lên.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tàu cổ   Hội An  

Cùng chuyên mục