24h
Yeah1 News

Nước lũ dâng cao chạm nóc nhà, một thị trấn ở Nghệ An bị “nhấn chìm” trong biển nước, sạt lở đất

Thứ tư, 27/09/2023 | 17:03 (GMT+7)

Mưa lớn khiến nước lũ tăng và đã đạt tới mức nóc nhà, khiến một thị trấn ở tỉnh Nghệ An phải đối mặt với tình trạng bị "nhấn chìm" dưới dòng nước

Khu vực áp thấp nhiệt đới trên biển phía Đông Nam của quần đảo Hoàng Sa đang gia tăng sức mạnh và dự kiến ​​sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng chính vào Trung Trung Bộ trong khoảng 3 ngày tới. Do đó, mưa lớn xuất hiện tại nhiều vùng ở các tỉnh miền Trung.

Thông tin từ Tiền Phong, ngày 27/9, ông Đào Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, Nghệ An cho biết, mưa lớn, nước lũ về quá nhanh đã khiến thị trấn bị cô lập trong biển nước. Nhiều nhà dân bị nước lũ dâng cao chạm nóc nhà.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn Nghệ An có mưa rất to.
Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn Nghệ An có mưa rất to.
Nước lũ dâng cao chạm nóc nhà, một thị trấn ở Nghệ An bị “nhấn chìm” trong biển nước, sạt lở đất - ảnh 2

Ông Đức cho hay. "Toàn bộ thị trấn Tân Lạc đang bị cô lập do sạt lở đất và nước ngập ở trên tuyến QL48. Mọi người trong thị trấn không thể đi vào huyện Quế Phong và cũng không thể đi xuống huyện Quỳ Hợp. Nhiều nhà dân nước đã ngập tận nóc nhà, nhiều địa bàn khu dân cư bị chia cắt. Chúng tôi đang huy động tối đa các lực lượng để sơ tán người dân, vận chuyển đồ đạc, bảo đảm an toàn tính mạng cho bà con”.

Nước lũ chạm nóc nhà, một thị trấn ở Nghệ An bị cô lập
Nước lũ chạm nóc nhà, một thị trấn ở Nghệ An bị cô lập
Cả thị trấn Tân Lạc đang bị cô lập do đang gặp tình trạng sạt lở đất và ngập nước.
Cả thị trấn Tân Lạc đang bị cô lập do đang gặp tình trạng sạt lở đất và ngập nước.

Theo báo Thanh Niên, báo cáo nhanh từ các địa phương ở huyện Quỳ Châu cho biết đến sáng nay, nhiều nhà dân ở xã Châu Tiến, Châu Hạnh, Châu Bình, Châu Nga, Châu Phong, Châu Hội và TT.Tân Lạc ngập sâu trong nước. Tuyến quốc lộ 48 qua TT.Tân Lạc ngập 3 điểm khiến giao thông ách tắc. Tất cả các cầu tràn trên địa bàn huyện này đều bị ngập khiến nhiều khu dân cư bị cô lập cục bộ.

Sạt lở khiến người dân không thể tiếp cận thị trấn Tân Lạc.
Sạt lở khiến người dân không thể tiếp cận thị trấn Tân Lạc.

Ở bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, nước đã tràn đến mái của cả trường mầm non và tiểu học. Tình hình tương tự xảy ra tại nhiều trường học ở xã Châu Thắng, khi nước lũ đã đổ vào các trường và ngập sâu đến khoảng 1 mét.

Trong cuộc trò chuyện với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), ông Lê Hải Lý, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, đã trực tiếp chỉ đạo các hoạt động phòng chống và xử lý hậu quả của lũ quét. Ông cho biết rằng mức độ lụt lịch sử của huyện đã được phá vỡ trong ngày hôm nay và đã vượt qua con số ghi nhận vào năm 2007. Hiện tại, tất cả các lực lượng địa phương đang tập trung tại hiện trường để thực hiện công tác cứu hộ và hỗ trợ người dân bị kẹt trong những ngôi nhà bị ngập lụt.

Nước lũ dâng cao chạm nóc nhà, một thị trấn ở Nghệ An bị “nhấn chìm” trong biển nước, sạt lở đất - ảnh 6

Ông Lý nói. "Toàn bộ hệ thống sông suối ao hồ nước dâng làm cho người dân trở tay không kịp, chỉ việc chạy lấy người thôi. Đến nay khoảng 600 ngôi nhà bị ngập lụt, con người thì đang huy động được, còn hệ thống giao thông bị tê liệt hoàn toàn trên Quốc lộ 48 và liên xã, liên bản".

Bốn bề đều ngập nước, cư dân sử dụng thuyền hoặc tự tạo các chiếc bè để thực hiện việc di chuyển và vận chuyển đồ đạc
Bốn bề đều ngập nước, cư dân sử dụng thuyền hoặc tự tạo các chiếc bè để thực hiện việc di chuyển và vận chuyển đồ đạc
Nhiều đồ vật và phương tiện của người dân đã bị chìm dưới nước biển.
Nhiều đồ vật và phương tiện của người dân đã bị chìm dưới nước biển.

Dựa trên thống kê sơ bộ, huyện Qùy Châu đã ghi nhận hơn 600 ngôi nhà bị chìm trong nước, với nhiều tài sản và vật nuôi bị thiệt hại nặng nề. Đã có hai Công điện khẩn cấp được phát đi, yêu cầu triển khai lực lượng cứu trợ tại hiện trường với tỷ lệ 100% từ cấp huyện đến các xã. Tình hình mưa đã kéo dài từ 12h đêm qua đến thời điểm hiện tại (ngày 27/9), với lượng mưa tích luỹ khoảng 400 mm. Điều này đã gây ngập lụt toàn bộ hệ thống sông suối và các ao hồ trên toàn vùng huyện, và không có thời gian để kịp thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu hiện tại là đảm bảo an toàn và sự cứu giúp cho những người dân bị ảnh hưởng. Rất may, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo về thiệt hại về mạng sống của người dân.

Nước lũ dâng cao chạm nóc nhà, một thị trấn ở Nghệ An bị “nhấn chìm” trong biển nước, sạt lở đất - ảnh 9
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nước lũ   mưa bão   Nghệ An  

Cùng chuyên mục