24h
Yeah1 News

Những ứng dụng âm thầm theo dõi bạn trên iPhone và Android, lại còn gây hao pin cực mạnh

Chủ nhật, 16/07/2023 | 06:50 (GMT+7)

Đây là những ứng dụng bạn không nên sử dụng khi được cảnh báo có nguy cơ theo dõi và đọc dữ liệu cá nhân của bạn, đồng thời gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Ngày nay, việc sử dụng điện thoại không chỉ đơn thuần để phục vụ việc nghe gọi mà còn dùng cho nhiều tiện ích khác. Người dùng cũng có thể thoải mái tải và cài đặt hàng loạt ứng dụng miễn phí từ nghe nhạc, chơi game, chỉnh sửa hình ảnh và hàng loạt những nhu cầu khác. 

Không phải ứng dụng nào cũng có thể thoải mái cài đặt (ảnh minh họa)
Không phải ứng dụng nào cũng có thể thoải mái cài đặt (ảnh minh họa)

Vậy nhưng không phải ứng dụng nào cũng có thể thoải mái tải về. Một số chuyên gia đã cảnh báo những ứng dụng có thể theo dõi và thậm chí gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin điện thoại của bạn mà bạn không hề hay biết. Những ứng dụng này đang âm thầm đánh cắp thông tin hoặc tiền của bạn. Đồng thời, một số chuyên gia chỉ ra, những ứng dụng phần mềm độc hại có thể thường xuyên làm chậm Android hoặc iPhone - và thậm chí làm hao pin. “Một phương pháp tiếp cận phổ biến là nhúng phần mềm độc hại vào những ứng dụng “ống nhỏ giọt”, sau đó ứng dụng này có thể âm thầm cài đặt mã độc vào thiết bị”.

Cần cẩn thận tránh bị theo dõi vì những ứng dụng trong điện thoại (ảnh minh họa)
Cần cẩn thận tránh bị theo dõi vì những ứng dụng trong điện thoại (ảnh minh họa)

“Những danh mục ứng dụng phổ biến được biết đến chứa phần mềm độc hại bao gồm Trình đọc PDF, máy tính, trình chuyển đổi, trò chơi, và trình đọc mã QR”. Bên cạnh đó, cũng có những ứng dụng vô cùng phổ biến mà nhiều người tin tưởng sử dụng, song cũng không ngoại trừ khả năng tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm. 

Thường những tội phạm mạng sẽ cải trang ứng dụng độc hại của chúng thành những ứng dụng phổ biến như WhatsApp hoặc Twitter: “Một phương pháp khác là đóng gói lại những ứng dụng hợp pháp, ví dụ như những ứng dụng nhắn tin phổ biến như WhatsApp, bằng việc bơm vào các phần mềm độc hại, lạm dụng lòng tin của người dùng vào những ứng dụng quen thuộc”, Dr Klaus cảnh báo.

Một số ứng dụng có thể ảnh hưởng tuổi thọ của pin.
Một số ứng dụng có thể ảnh hưởng tuổi thọ của pin.

Những ứng dụng này âm thầm gây tiêu hao rất nhiều pin của điện thoại vì đôi khi vẫn "chạy ngầm" dù người dùng không sử dụng. Chính điều này sẽ khiến tuổi thọ pin điện thoại bị giảm rất nhiều, thậm chí có thể giảm 1-2 tuổi thọ của pin so với những điện thoại cùng thời.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục