24h
Yeah1 News

Những trường hợp không bị phạt khi vượt đèn đỏ người dân cần biết

Thứ tư, 17/05/2023 | 19:21 (GMT+7)

Vượt đèn đỏ vi phạm luật giao thông, tuy nhiên, cũng có những trường hợp được cho phép như dưới đây.

Có hiệu lệnh cho phép đi tiếp của người điều khiển giao thông

Theo khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển giao thông phải tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Bên cạnh đó, theo Quy chuẩn QCVN 41: 2019/BGTVT, khi đồng thời có nhiều hình thức báo hiệu như đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường và người điều khiển giao thông trong cùng một khu vực thì tín hiệu của người điều khiển giao thông phải được ưu tiên trên hết.

Khi có đèn đỏ nhưng tín hiệu của người điều khiển giao thông cho phép đi thì vẫn tiếp tục được đi
Khi có đèn đỏ nhưng tín hiệu của người điều khiển giao thông cho phép đi thì vẫn tiếp tục được đi

Vì vậy, trong quá trình tham gia giao thông, dù đang có đèn đỏ nhưng người điều khiển giao thông cho phép đi thì người tham giao thông có thể tiếp tục hành trình.

Có đèn tín hiệu, biển báo cho phép tiếp tục đi

Trong trường hợp có đèn đỏ nhưng có thêm cả đèn tín hiệu ưu tiên hoặc biển báo phụ cho phép rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng thì người tham gia giao thông tiếp tục đi.

Có tín hiệu đèn đỏ nhưng có thêm biển báo được phép đi thẳng, rẽ trái hoặc rẽ phải thì người tham giao giao thông được phép đi theo biển báo
Có tín hiệu đèn đỏ nhưng có thêm biển báo được phép đi thẳng, rẽ trái hoặc rẽ phải thì người tham giao giao thông được phép đi theo biển báo

Tuy nhiên, những người tham gia giao thông này phải nhường đường cho các loại phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi cũng như người đi bộ còn đang qua đường. 

Xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008, các loại xe ưu tiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có thể đi quá tốc độ, được phép di chuyển kể cả khi có tín hiệu đèn giao thông báo dừng.

Các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ được phép chạy không hạn chế tốc độ hoặc vượt đèn đỏ
Các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ được phép chạy không hạn chế tốc độ hoặc vượt đèn đỏ

Các loại xe ưu tiên bao gồm: Xe chữa cháy đang đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Có vạch kẻ kiểu mắt võng

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch kẻ kiểu mắt võng có màu vàng và gồm các vạch đan xen với nhau, được bố trí ở làn xe trong cùng của đường đi.

Vạch này được sử dụng để thông báo cho những người tham gia giao thông không được dừng trong phạm vi phần có vạch để tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy, khi đang ở trong khu vực này, dù có đèn đỏ thì các phương tiện cũng không được dừng mà phải tiếp tục di chuyển. 

Các tình huống đặc biệt

Trong trường hợp xe của bạn không nằm trong các trường hợp phía trên nhưng nếu đang nằm trong các tình huống đặc biệt dưới đây thì vẫn được phép vượt đèn đỏ mà không bị xử phạt. Các trường hợp đó bao gồm:

- Vượt đèn đỏ trong tình thế cấp thiết.

- Vượt đèn đỏ do phòng vệ chính đáng.

- Vượt đèn đỏ do sự kiện bất ngờ.

- Vượt đèn đỏ do sự kiện bất khả kháng.

- Người vi phạm không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giao thông   đèn đỏ  

Cùng chuyên mục