24h
Yeah1 News

Những thông tin về tiền lương, tiền thưởng Quốc khánh 2/9 người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi

Thứ tư, 30/08/2023 | 21:04 (GMT+7)

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, những thông tin về tiền lương, tiền thưởng là điều được nhiều người dân quan tâm, tìm hiểu.

Những vấn đề về tiền lương, thưởng vào các dịp nghỉ lễ luôn là điều khiến người lao động quan tâm. Nếu bỏ qua vấn đề này, người dân rất dễ bị đánh mất quyền lợi của mình. Trước thềm lễ Quốc khánh 2/9 đang cần kề, nhưng thông tin về tiền lương, thưởng sẽ là điều người lao động cần nắm rõ. 

Người sử dụng lao động có bắt buộc thưởng lễ Quốc khánh 2/9?

Theo điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền thưởng lễ Quốc khánh 2/9 như sau:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, người sử dụng lao động sẽ dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động để quyết định có thưởng lễ 2/9 cho nhân viên hay không. Việc thưởng Quốc khánh 2/9 là không bắt buộc và sẽ tùy vào quy chế thưởng do mỗi đơn vị, công ty quyết định.

Những thông tin về tiền lương, tiền thưởng Quốc khánh 2/9 người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi - ảnh 1

Việc thưởng Quốc khánh 2/9 là không bắt buộc 

Tiền lương làm thêm giờ ngày lễ Quốc khánh 2/9 được tính như thế nào?

Theo điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy trả lương cho người lao động làm thêm giờ như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Bên cạnh đó, người lao động khi  làm việc vào ban đêm sẽ được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ làm việc trong 2 ngày và được hưởng nguyên lương vào dịp Lễ Quốc khánh 2/9. Nếu phải làm thêm giờ trong ngày lễ 2/9, người lao động sẽ được hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Những thông tin về tiền lương, tiền thưởng Quốc khánh 2/9 người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi - ảnh 2

Nếu phải làm thêm giờ vào dịp lễ, người lao động sẽ được thưởng theo quy định

Ngoài ra, nếu làm thêm giờ vào ban đêm vào dịp này thì còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Một vấn đề khác cũng rất được quan tâm là tạm ứng tiền lương cho người lao động vào ngày Quốc khánh 2/9. Cụ thể, theo điều 101 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tạm ứng tiền lương như sau:

1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 1 tuần trở lên, nhưng tối đa không quá 1 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng. Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Những thông tin về tiền lương, tiền thưởng Quốc khánh 2/9 người lao động cần biết để đảm bảo quyền lợi - ảnh 3

Người lao động cần nắm thông tin để không mất quyền lợi

Như vậy, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc tạm ứng tiền lương ngày 2/9 và không bị tính lãi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục