24h
Yeah1 News

Những nơi có thể đổi tiền rách, tiền cũ: Cuối năm gom tiền "thanh lý" một lần, ai không biết quá thiệt thòi

Chủ nhật, 31/12/2023 | 13:01 (GMT+7)

Dưới đây là danh sách những nơi có thể đổi được tiền cũ, tiền bị rách mà ai cũng nên biết.

Trong quá trình thực hiện giao dịch mua bán và trao đổi hàng hóa, không thể tránh khỏi việc gặp phải một số đồng tiền bị rách, cũ nát hoặc hư hỏng. Đối với loại tiền này, một số người bán hàng, đơn vị hoặc tổ chức có thể từ chối chấp nhận trong quá trình giao dịch. Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đưa đồng tiền đó đến các điểm dịch vụ đổi tiền.

Những nơi có thể đổi tiền rách, tiền cũ: Cuối năm gom tiền 'thanh lý' một lần, ai không biết quá thiệt thòi - ảnh 1

1. Ngân hàng

Ngân hàng là địa điểm phát hành tiền và cung cấp dịch vụ đổi tiền rách. Vì vậy, khi xảy ra tình trạng một tờ tiền bị rách, người dân có thể quyết định giữ lại đồng tiền này để sau đó đưa đến ngân hàng để đổi. Cần lưu ý rằng không phải tất cả các loại tiền rách đều được ngân hàng chấp nhận đổi. Ngân hàng thường áp dụng các quy định riêng biệt liên quan đến việc đổi tiền rách.

2. Bưu điện

Ngoài ngân hàng, các dịch vụ bưu điện cũng cung cấp khả năng đổi tiền rách.

3. Kho bạc

Kho bạc, là tổ chức thuộc sở hữu của nhà nước, cũng có khả năng hỗ trợ người dân đổi tiền rách nếu đáp ứng các điều kiện quy định.

Những nơi có thể đổi tiền rách, tiền cũ: Cuối năm gom tiền 'thanh lý' một lần, ai không biết quá thiệt thòi - ảnh 2

Nếu đổi tiền tại ngân hàng thì cần lưu ý như sau. Quy định đổi tiền rách được Ngân hàng Nhà nước đưa ra và được áp dụng cho tất cả các ngân hàng. Dựa vào quy định chung, người dân có thể đổi tiền rách trong các trường hợp sau:

- Khách hàng có thể đổi tiền rách nát, hư hỏng trong quá trình lưu thông tại ngân hàng:

+ Tiền giấy bị mờ nhạt, đổi màu sắc, hoa văn, chữ số, nhàu nát hoặc tiền kim loại bị ăn mòn, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn...

+ Tiền bị lỗi kỹ thuật trong quá trình in đúc...

- Tiền rách, hư hỏng trong thời gian bảo quản thì khách hàng có thể đem tới ngân hàng để đổi tiền:

+ Tiền bị rách nát, hư hỏng không phải do hành vi cố ý.

+ Tiền bị thủng lỗ, rách một phần, cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nhiệt độ cao, phần còn lại trên 60% diện tích tờ tiền cùng loại.

+ Tờ tiền được can dán lại phải có diện tích tối thiểu 90% so với tờ tiền cùng loại; đảm bảo nguyên bố cục mặt trước, mặt sau, bên trên, dưới, trái, phải…

+ Trường hợp biến dạng co nhỏ do cháy, diện tích tối thiểu bằng 30% so với tờ tiền cùng loại.

Ngoài các điều kiện trên, tờ tiền rách phải đảm bảo các yêu tố cụ thể khác như mực không màu phát quang, dãy serie ẩn, dây bảo hiểm...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục