24h
Yeah1 News

Những người sở hữu máy bay riêng tại Việt Nam: Bầu Đức phải chi hơn 117 tỷ đông để tậu máy bay?

Thứ tư, 23/08/2023 | 16:32 (GMT+7)

Danh tính những người sở hữu máy bay riêng tại Việt Nam thu hút nhiều sự chú ý của netizen khi họ phải chi hàng trăm tỷ đồng để sở hữu phương tiện đắt đỏ này.

Máy bay là phương tiện di chuyển không còn xa lạ với nhiều người. Thông thường mỗi chuyến bay sẽ có hàng trăm hành khách. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp những người có thu nhập cao như các đại gia, doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ nổi tiếng quyết định chi tiền mua hoặc thuê máy bay riêng để một mình di chuyển khắp nơi mà không cần phải mua vé máy bay hay chờ đợi những chuyến bay.

Số ít những đại gia vẫn sở hữu máy bay riêng.
Số ít những đại gia vẫn sở hữu máy bay riêng.

Tại Việt Nam, danh tính số ít những người sở hữu máy bay riêng cũng khiến nhiều người chú ý. Được biết trong tổng số 45 máy bay tại Việt Nam được cấp phép hoạt động hàng không chung, chỉ có 8 máy bay phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân, số lớn còn lại phục vụ các nhu cầu dịch vụ dàn khoan, bay du lịch, bay khảo sát...

Ngoài ra mỗi chuyến máy bay riêng hay bay khai thác hàng không chung đều phải xin cấp phép. Dù vậy, cũng đã có một số cá nhân tại Việt Nam đã công khai sở hữu máy bay riêng để thuận tiện cho việc đi lại như ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), ông Trần Đình Long, ông Trịnh Văn Quyết…Dù vậy thì hiện tại, một số máy bay trong số này đã thuộc về chủ mới. 

Bầu Đức từng sở hữu máy bay riêng vào năm 2008.
Bầu Đức từng sở hữu máy bay riêng vào năm 2008.

Một trong những người đầu tiên sở hữu máy bay riêng là đại gia Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2008, bầu Đức đã từng chi đến khoảnh 117 tỷ đồng để mua lại chiếc Beechcraft King Air350 .

Đây là loại máy bay phản lực cánh quạt 2 động cơ loại nhỏ, có sức chở tối đa 11 người, buồng lái có chỗ cho 2 phi công, được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporaton (Mỹ) năm 2005. Bầu Đức tiết lộ ông sẵn sàng chi số tiền khủng này để mua máy bay riêng với mục đích thuận tiện hơn trong công việc. Vậy nhưng đến năm 2013, bầu Đức đã sang nhượng lại chiếc máy bay này cho Vietstar Airlines - hãng bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung. 

Một đại gia Việt nữa cũng sở hữu máy bay riêng là ông Trần Đình Long – Chỉ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Theo đó, năm 2010, Hòa Phát chi khoảng 5 triệu USD để sắm mẫu trực thăng EC135Pi có 6 chỗ ngồi. Đây là loại máy bay tầm thấp, không bay được vào đường hàng không, mà bay phía dưới. Vì vậy, mỗi chuyến bay đều phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng.

Ông Trịnh Văn Quyết cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cũng sở hữu một máy bay riêng vào năm 2014. Tại thời điểm đó, ông Trịnh Văn Quyết tuyên bố FLC sẽ tham gia vào kinh doanh dịch vụ cho thuê trực thăng và du thuyền. Lãnh đạo FLC khi đó cho biết đã mua hai chiếc trực thăng có trị giá trên 1.000 tỷ đồng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: máy bay   đại gia   máy bay riêng  

Cùng chuyên mục