24h
Yeah1 News

Những "mẹo" tiết kiệm trong nhà bếp dễ gây bệnh ung thư cho gia đình, cần biết để tránh ngay

Chủ nhật, 11/06/2023 | 18:06 (GMT+7)

Nhiều "chiêu" tiết kiệm trong nhà bếp đôi khi gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Các chuyên gia cảnh báo người thân tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu vi phạm điều này.

Ung thư là căn bệnh hiểm nghèo đe doạ đến sức khoẻ và mạng sống của con người trên Trái Đất. Vì những diễn biến trong cơ thể rất khó phát hiện sớm nên hầu hết những người mắc bệnh ung thư khi biết tin đều đã quá muộn màng. Người bệnh ung thư thường do bắt nguồn từ thói quen sống, sinh hoạt, ăn uống... thiếu lành mạnh trong thời gian dài tích tụ gây ra. 

Trong đó, thói quen ăn uống ảnh hưởng lớn nhất và xuất hiện nhiều từ những hành vi mà chúng ta vẫn cho rằng là bình thường. Các chuyên gia cảnh báo nhiều gia đình thực hiện chính sách "tiết kiệm" trong nhà bếp đã gián tiếp đẩy người thân của mình vào cảnh khốn cùng. Vậy nên phải tuyệt đối tránh xe những hành vi tưởng chừng như vô hại này trong không gian nhà bếp!

1. Dùng dầu cũ chiên đi chiên lại nhiều lần

Một số món ăn được chế biến bằng cách chiên ngập dầu. Nếu sử dụng số lượng dầu nhiều trong một lần rồi đổ bỏ sẽ rất phí. Vì vậy, nhiều gia đình thường có thói quen giữ lại số dầu này cho lần sử dụng tiếp theo. Tuy nhiên, dầu cũ để lâu ngày và cứ chiên đi chiên lại nhiều lần có thể sản sinh hàm lượng benzopyrene đậm đặc và gây bệnh ung thư ở người. Vậy nên tuyệt đối không được sử dụng dầu chiên lại quá 2 lần để giữ sức khoẻ cho bản thân và người trong gia đình.

Chiên thức ăn bằng dầu cũ nguy cơ gây bệnh ung thư
Chiên thức ăn bằng dầu cũ nguy cơ gây bệnh ung thư

2. Không thay thớt, đũa mốc

Một số vật dụng trong nhà bếp bằng chất liệu gỗ thường dễ bị đóng mốc sau một thời gian dài sử dụng. Ngay cả khi nhiều người cho rằng việc tẩy rửa bằng nước nóng sẽ giúp diệt khuẩn tốt hơn cho đũa, thớt gỗ để tái sử dụng. Tuy nhiên, điều này không hợp lý vì khi thớt, đũa gỗ bị mốc, chứng tỏ nó đã sản sinh ra độc tố aflatoxin. Đây là chất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách những chất gây ung thư hàng đầu ở người. Vì vậy trong nhà bếp nếu phát hiện thớt , đũa gỗ xuất hiện những dấu mốc trắng xanh thì nên bỏ ngay và thay mới lập tức.

Dù có nấu bằng nước sôi thì vẫn không xử lý được nấm mốc trên đũa, thớt gỗ
Dù có nấu bằng nước sôi thì vẫn không xử lý được nấm mốc trên đũa, thớt gỗ

3. Không bật máy hút mùi trong nhà bếp

Máy hút mùi hôi là một phát minh giúp nhà bếp của bạn luôn trong trạng thái thoáng đãng, không bị ám mùi thức ăn hay khói bếp. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng biết được hiệu quả không ngờ của máy hút mùi. Thậm chí, một số người còn tiết kiệm chi phí nên không lắp đặt thiết bị này khiến mỗi khi nấu ăn, mùi khói bay lơ lửng trong không khí. Theo thời gian, những mùi này có thể tác động đến sức khoẻ . Chính vì vậy dù tiết kiệm thế nào thì mỗi gia đình cũng nên trang bị máy hút mùi để nhà bếp luôn thông thoáng, tránh gây ra bệnh ung thư phổi.

Đừng xem nhẹ việc sử dụng máy hút mùi trong nhà bếp
Đừng xem nhẹ việc sử dụng máy hút mùi trong nhà bếp

4. Tích trữ thức ăn thừa nhiều ngày

Đây dường như là thói quen khó bỏ đối với người Việt Nam. Mỗi khi ăn thức ăn không hết, các gia đình thường bảo quản chúng bằng giấy bọc thực phẩm hoặc cho trực tiếp vào tủ lạnh để dùng đi dùng lại nhiều lần. Tuy nhiên được biết, thức ăn để qua đêm và đặc biệt là để trong nhiều ngày rất dễ biến chất, sản sinh ra những vi khuẩn độc hại. Nếu cơ thể ăn vào sẽ gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí là ung thư.

Bảo quản thực phẩm càng lâu càng có nguy cơ ngộ độc và mắc bệnh ung thư
Bảo quản thực phẩm càng lâu càng có nguy cơ ngộ độc và mắc bệnh ung thư

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nhà bếp   tiết kiệm   mẹo vặt   ung thư  

Cùng chuyên mục