24h
Yeah1 News

Những con số không có trong biển số xe tại Việt Nam và lý do

Thứ năm, 03/08/2023 | 15:53 (GMT+7)

Biển số xe tại Việt Nam có rất nhiều con số khác nhau nhưng nếu để ý, bạn sẽ phát hiện không có những con số này.

Biển kiểm soát hay còn gọi là biển số xe không còn xa lạ với nhiều người khi được dùng để định danh cho các phương tiện cũng như kiểm soát trong quá trình tham gia giao thông. Biển số này do cơ quan công an cấp nhằm quản lý các phương tiện giao thông. Biển số xe ở Việt Nam có hình chữ nhật, hoặc hơi vuông. Nó được làm bằng hợp kim nhôm sắt, in chữ và số thể hiện nguồn gốc chiếc xe.

Biển số xe được dùng để quản lý và kiểm soát các phương tiện.
Biển số xe được dùng để quản lý và kiểm soát các phương tiện.

Đây hoàn toàn không phải những con số ngẫu nhiên mà mỗi tỉnh thành, mỗi khu vực đều được quy định một con số riêng. Vậy nên chỉ qua biển số xe sẽ biết được chiếc xe đến từ địa phương nào. Nếu tra cứu còn có thể tìm ra danh tính chủ xe, người mua… 

Được biết thứ tự biển số xe của các tỉnh thành ở Việt Nam đánh theo thứ tự lớn dần từ Bắc vào Nam, từ 11 đến 99. Những tỉnh thành ở ngay miền Bắc, gần Hà Nội nhưng lại có số biển lớn như Bắc Ninh (số biển 99), Bắc Giang (98) hay Bắc Kạn (97). Lý do là vì các tỉnh thành này xuất hiện hiện muộn, tách ra từ tỉnh cũ nên được phân mã biển lớn hơn. 

Các con số đều được đặt theo nguyên tắc riêng (ảnh minh họa).
Các con số đều được đặt theo nguyên tắc riêng (ảnh minh họa).

Dù những con số được dùng để làm biển số xe ở Việt Nam rất nhiều nhưng bạn sẽ không bắt gặp những con số này: đó là biển số xe từ 1 đến 10. Biển số xe tại nước ta bắt đầu đánh số từ số 11. Được biết lý do những con số từ 1 đến 10 không được dùng làm biển số xe, hiện tại chưa được cấp cho thành phố hoặc tỉnh nào ở Việt Nam là vì đây là 7 đầu biển số xe thuộc kho dự trữ, được lưu kho và sử dụng trong tương lai.

Ngoài ra, Việt Nam còn có một số biển số xe dự trữ khác, chưa được dùng là 42, 44, 45, 46, 87, 91, 96. Trong đó, số 13 là biển số xe hiếm gặp nhất trên đường phố. Biển này trước đây được phân cho tỉnh Hà Bắc. Nhưng sau khi Hà Bắc được tách ra thành Bắc Ninh và Bắc Giang thì biển 13 cũng không được cấp nữa.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: biển số xe   con số   biển số  

Cùng chuyên mục