24h
Yeah1 News

Những cái tên bị cấm đặt tại Việt Nam, điều tối kị phụ huynh cần lưu ý khi đặt tên con

Thứ tư, 31/05/2023 | 17:00 (GMT+7)

Dù muốn đặt tên đẹp cho con nhưng ba mẹ cần lưu ý tránh những điều "tối kị" này, đặc biệt là tránh những cái tên bị cấm đặt tại Việt Nam.

Ba mẹ nào cũng mong muốn đặt cho con những cái tên hay và nổi bật, sao cho ấn tượng nhất. Song đôi khi những cái tên quá ấn tượng, độc đáo đến mức lạ lùng lại không phải là điều tốt mà còn có thể gây cản trở, khiến con gặp nhiều rắc rối sau này. 

Riêng tại Việt Nam, có một số quy định về việc đặt tên cho con mà không phải ai cũng biết. Đây được xem là những điều tối kị, phụ huynh nên tìm hiểu và tránh để con mình không vướng rắc rối về các vấn đề liên quan đến giấy tờ.

Có nhiều quy định cần biết khi đặt tên cho con để tránh rắc rối (ảnh minh họa).
Có nhiều quy định cần biết khi đặt tên cho con để tránh rắc rối (ảnh minh họa).

Điều 3 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự như sau:

1. Mọi cá nhân, pháp nhân đều bình đẳng, không được lấy bất kỳ lý do nào để phân biệt đối xử; được pháp luật bảo hộ như nhau về các quyền nhân thân và tài sản.

2. Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng.

3. Cá nhân, pháp nhân phải xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình một cách thiện chí, trung thực.

4. Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự không được xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

5. Cá nhân, pháp nhân phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự.

Người đi đặt tên cần chú ý, không vi phạm những nguyên tắc kể trên.

Cần lưu ý không đặt tên con là ngôn ngữ nước ngoài (ảnh minh họa)
Cần lưu ý không đặt tên con là ngôn ngữ nước ngoài (ảnh minh họa)

Ngoài ra còn những điều sau cũng cần lưu ý. Tên cá nhân phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc Việt Nam. Điều này được quy định tại Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự. Khi là giấy khai sinh cho trẻ em, cha mẹ/ ông bà phải đặt tên bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc của Việt Nam, nếu không sẽ bị từ chối. 

Không được đặt tên bằng số, 1 ký tự mà không phải chữ. Tên cá nhân ở Việt Nam không được đặt bằng các ký tự đặc biệt như #, $, %, @...

Không đặt tên quá dài, khó dùng. Pháp luật Việt Nam quy định không đặt tên con quá dài, gây khó khăn trong quá trình sử dụng. Dù vậy, bao nhiêu ký tự là dài thì vẫn chưa có quy định cụ thể. Tại dự thảo Bộ luật Dân sự 2015 từng đề xuất giới hạn số ký tự không được quá 25. Nhưng đến nay đề xuất đó vẫn chưa được đưa vào Bộ luật Dân sự.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục