24h
Yeah1 News

Nhóm bạn 3 người góp 600 triệu mở tiệm bánh mì, 1 tháng đã dẹp tiệm vì chỉ bán được 300k/ngày

Thứ sáu, 21/04/2023 | 18:25 (GMT+7)

Câu chuyện khởi nghiệp của 1 nhóm bạn mới đây đã gây chú ý khi đây dường như là sai lầm nhiều người trẻ mắc phải.

Nhiều người trẻ hiện tại vẫn ôm giấc mộng "start-up" khi không ít người có mong muốn mở một quán ăn hay một quán cafe riêng do mình làm chủ. Vì điều kiện tài chính có phần hạn chế, nhiều bạn trẻ vẫn thường chọn cách "hùn hạp" - cùng nhau góp tiền để làm kinh doanh. 

Tuy nhiên, đời chẳng như mơ khi đã có không ít start-up thất bại, phải dừng lại sau vài tháng hay thậm chí là chỉ 1 tháng như nhóm bạn dưới đây. Cụ thể, một nhóm bạn ở Trung Quốc gồm anh Cai cùng 2 người bạn nữa đã bàn chuyện khởi nghiệp cùng nhau.

Đây là những người bạn thân thiết nên họ hoàn toàn tin tưởng nhau khi kinh doanh chung. Cả 3 quyết định góp tiền cùng khởi nghiệp, doanh thu thì sẽ chia đều cho 3 người. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng, quán của họ đã sớm đóng cửa vì doanh thu không đủ để kéo dài. 

Tiệm bánh mì phải đóng cửa sau 1 tháng mở bán vì chỉ thu về 300.000 đồng/ngày.
Tiệm bánh mì phải đóng cửa sau 1 tháng mở bán vì chỉ thu về 300.000 đồng/ngày.

Được biết anh Cai và 2 người bạn đã mở 1 quán bán bánh mì kẹp thịt. Hai người trong số 3 người họ đã có kinh nghiệm mở quán ăn nên không quá lo lắng. Họ rút tiền tiết kiệm về để hùn hạp, tổng số vốn để mở quán là 200.000 NDT (khoảng hơn 600 triệu đồng). 

Sau 1 tháng kinh doanh, họ mới vỡ mộng khi có lượng khách không ổn định, có ngày thậm chí còn không bán được ổ bánh mì nào. Doanh thu mà quán nhận được mỗi ngày chỉ rơi vào khoảng 79 NDT (gần 300 nghìn đồng). Hiếm có hôm nào khởi sắc họ cũng chỉ thu 200 NDT (600 nghìn đồng).

Nhóm bạn 3 người góp 600 triệu mở tiệm bánh mì, 1 tháng đã dẹp tiệm vì chỉ bán được 300k/ngày - ảnh 2
'Thích thì làm' - sai lầm chung của nhiều người trẻ khi khởi nghiệp mà câu chuyện bánh mì của nhóm bạn 3 người là 1 ví dụ.
"Thích thì làm" - sai lầm chung của nhiều người trẻ khi khởi nghiệp mà câu chuyện bánh mì của nhóm bạn 3 người là 1 ví dụ.

Chỉ sau 1 tháng, quán bánh mì kẹp của 3 thanh niên đành phải đóng cửa và số tiền 600 triệu đồng  bỏ ra để mua sắm đồ nghề, thiết bị, cọc mặt bằng… cũng không thể hoàn vốn nổi. Anh Cai cũng thừa nhận rằng thất bại của họ đến từ tư duy “thích là làm”. 

Bánh mì vốn không phải một sản phẩm mới và đã có quá nhiều người đã bán mặt hàng này. Họ quyết định mở bán mà không nghiên cứu về thị trường hay đối thủ, chỉ vì thích mặt hàng bánh mì kẹp và nghĩ mình có kinh nghiệm làm việc này nên 3 người đàn ông đã vội quyết định hùn vốn mở quán. Đó cũng là tâm lý chung và là sai lầm của nhiều người trẻ dẫn đến kinh doanh thất bại.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bánh mì   khởi nghiệp   kinh doanh  

Cùng chuyên mục