24h
Yeah1 News

Nhờ vào kiến thức học trên tivi, cô bé 11 tuổi cứu em trai thoát khỏi nguy hiểm vì đuối nước

Thứ ba, 08/08/2023 | 21:00 (GMT+7)

Em trai trượt chân rơi xuống ao nước khi đang chơi, chị gái đã tiến hành sơ cứu bằng những kiến thức đã học được.

Theo đó, chia sẻ với Báo VTC News, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện vừa mới tiếp nhận một bé trai 10 tuổi ( ở Phú Xuyên, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp, đuối nước, phù phổi cấp. Bé được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp.

Thời lời kể của chị gái bé, em trai đang chơi thì bị trượt chân ngã xuống ao nước. Bé được chị và bạn kéo lên sau 2 phút rơi xuống nước. Lúc này, bé trai rơi vào tình trạng bất tỉnh, tím tái, người mềm nhũn.

Chị gái của bé mới 11 tuổi đã nhờ các bạn đi tìm người giúp đỡ còn mình thì tiến hành sơ cứu cho em. Cô bé áp tai vào ngực em nghe tim vẫn đập, sờ lên mũi kiểm tra thấy em vẫn thở nhưng hơi thở rất yếu. Người chị đã tiến hành hô hấp nhân tạo và ấn tim cho em. Sau một lúc thì bé trai mở mắt và kêu cứu nhưng tiếng kêu rất bé.

Một lúc sau khi được các bạn tìm giúp đỡ, một chú hàng xóm đã đến. Bé trai sau đó cũng đã được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bé trai hiện đã ổn định (Nguồn ảnh: VTC News)
Bé trai hiện đã ổn định (Nguồn ảnh: VTC News)

Bé được nhập viện Đa khoa Nông nghiệp trong tình trạng tỉnh táo, hơi tím, đã được thở oxy, dùng lợi tiểu. Tuy nhiên, khoảng 3 - 4 tiếng sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, oxy trong máu cũng giảm xuống chỉ còn 80 - 85%. Các bác sĩ tiến hành đặt ống nội khí quản và chuyển bé lên Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị vào giờ thứ 6 kể từ lúc bị đuối nước.

Khi đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản, SPO2 vẫn duy trì được 94%, trào bọt hồng qua nội khí quản, phổi thông khí kém.

Bác sĩ Hiếu thông tin với Báo VTC News rằng, bệnh nhân đã được hút dịch qua nội khí quản, chụp X-quang tại giường. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm phổi, phù phổi nên cho uống thuốc an thần, thở máy. Sau 1 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn, cai thở máy và chuyển sang thở oxy.

Bác sĩ Hiếu nhận định rằng, đây là một trường hợp may mắn bởi chị của bé đã thực hiện quy trình xử lý cấp cứu ban đầu rất hợp lý. Dù bé chỉ mới 11 tuổi nhưng đã biết nghe nhịp tim, ép tim, hà hơi thổi ngạt và tìm người hỗ trợ. Đợi cho đến khi bệnh nhân đã có phản ứng thở thì mới đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ cũng cho biết thêm, nếu bệnh nhân không được cấp cứu đúng cách thì chỉ khoảng 5 phút sau bệnh nhân đã có thể ngừng thở, ngừng tim và để lại những di chứng nặng nề thậm chí là tử vong.

Cô bé 11 tuổi cấp cứu cho em trai nhờ vào những kiến thức, kỹ năng học ở trường và trên tivi (Ảnh minh hoạ)
Cô bé 11 tuổi cấp cứu cho em trai nhờ vào những kiến thức, kỹ năng học ở trường và trên tivi (Ảnh minh hoạ)

Khi được hỏi về cách cấp cứu ban đầu, bé gái chia sẻ mình học được những kiến thức, kỹ năng này ở trường và trên truyền hình. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục