24h
Yeah1 News

Nhìn 5 dấu hiệu này trên điện thoại, phát hiện có bị âm thầm cài phần mềm theo dõi hay không

Thứ năm, 03/08/2023 | 13:11 (GMT+7)

Dù dùng điện thoại thường xuyên nhưng ít ai để ý đến 5 dấu hiệu này trên điện thoại mà đôi khi sai lầm, bỏ qua dấu hiệu mình bị theo dõi.

Điện thoại hiện tại là vật bất ly thân của nhiều người, gần như lúc nào cũng ở bên cạnh chủ nhân kể cả lúc ngủ. Vậy nên nếu không may bị cài đặt phần mềm theo dõi thì sẽ vô cùng nguy hiểm vì nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến hàng loạt thứ khác trong điện thoại, trong đó có cả thông tin về tài khoản ngân hàng hay mọi thông tin khác của chủ điện thoại.

Vẫn có dấu hiệu để phát hiện điện thoại bị theo dõi (ảnh minh họa)
Vẫn có dấu hiệu để phát hiện điện thoại bị theo dõi (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu để bạn có thể theo dõi và kiểm soát xem điện thoại có bị theo dõi hay không. Dưới đây là 5 dấu hiệu để nhận biết điều này sớm.

Pin điện thoại cạn kiệt nhanh chóng

Thông thường điện thoại dùng một thời gian thì dung lượng pin sẽ bị giảm, tuột pin nhanh chóng. Đây là hiện tượng chai pin mà rất nhiều điện thoại gặp phải, tuy nhiên bạn không nên chủ quan vì đó cũng có thể là dấu hiệu điện thoại bị theo dõi. Một số ứng dụng phần mềm gián điệp cần năng lượng điện năng lớn để sử dụng, nếu điện thoại của người dùng gặp vấn đề trục trặc trong việc sạc pin thì cần cẩn thận.

Xuất hiện tiếng ồn lạ trong cuộc gọi

Khi thực hiện các cuộc gọi đột nhiên bạn nghe thấy các tiếng ồn xen vào ngay cả trong không gian yên tĩnh thì cũng cần đặt nghi vấn, dù đây thường không phải là dấu hiệu duy nhất nhưng điện thoại của người dùng có thể bị phần mềm theo dõi theo dõi hoặc truy tìm, nhất là khi điện thoại đang phát ra tín hiệu trong lúc thực hiện cuộc gọi.

Không nên chủ quan khi thấy điện thoại nhanh xuống pin (ảnh minh họa)
Không nên chủ quan khi thấy điện thoại nhanh xuống pin (ảnh minh họa)

Tăng mức sử dụng dữ liệu

Khi sử dụng gói dữ liệu không giới hạn, nhiều người thường không để ý lượng dữ liệu chúng ta sử dụng, trên thực tế đây là kẽ hở để kẻ gian lợi dụng cài ứng dụng phần mềm gián điệp bởi nó "ngốn" rất nhiều dữ liệu của bạn. Người dùng có thể kiểm tra dữ liệu của điện thoại mình mình.

Một số bước để kiểm tra mức độ sử dụng dữ liệu cho các dòng điện thoại là bạn hãy chuyển đến mục Cài đặt. Bước này phụ thuộc vào loại thiết bị của bạn. Tìm Kết nối → Sử dụng dữ liệu → Dữ liệu di động hoặc Mạng & Internet → Mạng di động. Cuộn để tìm Sử dụng dữ liệu ứng dụng. Nhấp để biết thêm thông tin cho từng ứng dụng 

Bạn có thể phát hiện khi thấy dữ liệu điện thoại có dấu hiệu lạ (ảnh minh họa)
Bạn có thể phát hiện khi thấy dữ liệu điện thoại có dấu hiệu lạ (ảnh minh họa)

Điện thoại hoạt động chậm hơn bình thường

Điện thoại lâu ngày hoạt động sẽ không còn mượt mà, tuy nhiên đây cũng là một trong những dấu hiệu điện thoại của người dùng bị theo dõi. Tốc độ thiết bị được xác định bởi một số yếu tố như tuổi, RAM khả dụng và trạng thái cập nhật. Các ứng dụng theo dõi có thể ngốn RAM khả dụng của bạn và làm chậm thiết bị một cách đáng kể hoặc thậm chí đóng băng hoặc làm hỏng điện thoại.

Tin nhắn văn bản được mã hóa

Người dùng cần cảnh giác với những tin nhắn lạ có chứa liên kết hoặc tin nhắn được mã hóa từ các số không xác định được, không nên nhân hoặc tương tác với các tin nhắn này bởi đó có thể là cái bẫy nguy hiểm. Trên đây là các dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn có thể bị theo dõi để phòng tránh, ngăn ngừa những hậu quả khôn lường.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục