24h
Yeah1 News

Nhiều người mua xe cũ ngỡ ngàng khi đến đổi biển số định danh lại bị gọi đi đăng ký lại từ đầu?

Thứ năm, 17/08/2023 | 17:13 (GMT+7)

Kể từ ngày 15/8, biển số định danh được áp dụng rộng rãi. Trong những ngày đầu, người dân mua xe cũ đau đầu vì những thủ tục sang tên và định danh.

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, từ ngày 15/8/2023, biển số xe của các phương tiện giao thông sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh. Như vậy, mỗi biển số xe định danh về cơ bản vẫn có màu sắc, số seri như biển số thông thường, chỉ khác biệt là biển số xe định danh có thời hạn vĩnh viễn đối với cá nhân sở hữu.

nhieu-nguoi-mua-xe-cu-ngo-ngang-khi-den-doi-bien-so-dinh-danh-bi-goi-di-dang-ky-lai-tu-dau-1
Sau ngày 15/8, biển số xe được cấp sẽ là biển số định danh

Khi mua bán xe, người chủ xe cần làm thủ tục thu hồi biển số xe tại cơ quan chức năng. Trong vòng 5 năm kể từ khi thu hồi biển số, nếu chủ xe đó mua xe mới thì cơ quan chức năng sẽ cấp lại biển số này cho chủ phương tiện. Nếu quá thời hạn mà chủ xe vẫn không mua xe mới thì biển số đó sẽ được đưa vào trong kho để cấp cho chủ sở hữu phương tiện khác. 

Trong 1-2 ngày đầu kể từ khi chính sách này bắt đầu có hiệu lực, không ít người dân vẫn chưa quen thuộc với quy định cấp, thu hồi biển số. Ông Phạm Quang Đản (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) chia sẻ với PV của VOV Giao Thông, ông mua lại chiếc xe Toyota đời cũ từ khoảng 1 năm trước của người quen. Tuy nhiên, khi ông mang hồ sơ gồm hợp đồng mua bán, giấy tờ thuế và tài liệu chứng minh mua bán xe, ông Đản vẫn ngỡ ngàng khi được cán bộ cho biết ông cần đăng ký lại và bấm biển mới.

"Tôi chỉ muốn sang tên chính chủ mình thôi chứ số thì tôi không quan tâm lắm. Hôm qua tôi không biết, làm thủ tục giấy tờ thì hôm qua không cần chủ cũ, nhưng hôm nay họ bảo phải có chủ cũ đi cùng để hủy biển số", ông Đản chia sẻ.

nhieu-nguoi-mua-xe-cu-ngo-ngang-khi-den-doi-bien-so-dinh-danh-bi-goi-di-dang-ky-lai-tu-dau-2
Biển số định danh về cơ bản vẫn giống biển số thông thường nhưng có giá trị vĩnh viễn

Không chỉ riêng trường hợp của ông Đản, không ít người dân mua xe cũ cũng rơi vào trường hợp "tiến thoái lưỡng nan" do nhiều nguyên nhân. Có thể là mua xe cũ qua nhiều đời chủ hoặc chủ xe cũ đã di dân, đi đến địa phương khác và mất liên lạc nên không thể đến cơ quan làm thủ tục sang tên, bấm biển số xe mới. 

Trước vấn đề của người dân, trung tá Tạ Quang Minh thuộc Đội Đăng ký, quản lý phương tiện của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội chia sẻ, đối với trường hợp mua bán xe chưa làm thủ tục sang tên thì vẫn theo Thông tư số 24, thu hồi biển số và đăng ký cũ cũng như cấp biển số định danh cho chủ xe đúng quy định. Yêu cầu chủ sở hữu trên giấy tờ phải có mặt để cùng làm thủ tục thu hồi biển số, đăng ký trước khi cấp biển số định danh cho người mua.

nhieu-nguoi-mua-xe-cu-ngo-ngang-khi-den-doi-bien-so-dinh-danh-bi-goi-di-dang-ky-lai-tu-dau-3
Đối với trường hợp mua bán xe chưa làm thủ tục sang tên thì vẫn theo Thông tư số 24

Riêng trường hợp không tìm thấy chủ xe cũ hoặc chủ xe cũ đi nước ngoài, doanh nghiệp giải thể... thì chủ phương tiện hiện tại đang sử dụng giấy tờ mua bán của chủ xe cũ đứng tên đăng ký và giấy tờ mua bán cuối cùng cho người đang sử dụng, lúc đó, cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục thu hồi biển số cũ và làm giấy sang tên cho chủ xe.

Đối với trường hợp không có giấy tờ xe, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn người dân làm thủ tục cam kết với tài sản của mình sử dụng. Trong vòng 30 ngày sẽ giải quyết thủ tục sang tên, cấp biển mới theo quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: xe cũ   đổi biển số   đăng ký  

Cùng chuyên mục