24h
Yeah1 News

Nhiều người không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguyên nhân do đâu?

Chủ nhật, 22/10/2023 | 12:32 (GMT+7)

Tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID không phức tạp, nhưng một số người vẫn gặp lỗi không tích hợp được là do đâu?

VNeID là ứng dụng định danh điện tử trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trực thuộc Bộ Công an Việt Nam. Ứng dụng này được Bộ Công an chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 18/7/2022.

Theo đó, VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân của công dân trên nền tảng kỹ thuật số như: Căn cước công dân (CCCD), giấy phép lái xe (GPLX), thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Nhiều người không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguyên nhân do đâu? - ảnh 1

VNeID tích hợp nhiều loại giấy tờ định danh cá nhân

Hiện tại, một số chủ phương tiện cho biết không thể tích hợp giấy phép lái xe loại thẻ PET hạng A1/B2 trên VNeID. Khi tích hợp, họ lại nhận được thông báo "Thông tin giấy phép lái xe của công dân không có trên hệ thống dữ liệu của Bộ giao thông vận tải" trên ứng dụng VNeID. 

Theo đó, có 3 lý do chính khiến người dân gặp lỗi khi tích hợp bằng lái vào ứng dụng VNeID, bao gồm:

- Người dân đang sử dụng loại giấy phép lái xe kiểu cũ, trên giấy phép lái xe chỉ có thông tin về họ, tên và năm sinh, không có đủ thông tin về ngày tháng sinh cũng như không có số CCCD, nên chưa thể đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.

- Một vài người vẫn đang sử dụng giấy phép lái xe gắn với Chứng minh nhân dân 9 số cũ, mà chưa được cập nhật sang CCCD 12 số nên không thể xác thực thông tin.

- Ngoài ra, một nguyên do khác là vì một số bản ghi giấy phép lái xe đã được nhập vào hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam, nhưng vẫn chưa được xác thực với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhiều người không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguyên nhân do đâu? - ảnh 2

Nhiều trường hợp người dân không thể tích hợp giấy phép lái xe trên VNeID

Trong trường hợp gặp lỗi không thể tích hợp thông tin bằng lái xe vào ứng dụng VNeID, chủ phương tiện nên đổi sang giấy phép lái xe mới (loại thẻ PET) và cập nhật thêm số CCCD. 

Đặc biệt, bạn có thể nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà thông qua mạng internet. Các bước thực hiện như sau: 

Bước 1: truy cập vào trang web cổng dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam. Tại mục "Thủ tục hành chính", chọn "Dịch vụ công cấp độ 3 đổi Giấy phép lái xe" (Áp dụng đối với người có GPLX còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng).

Mục "Cơ quan giải quyết", chọn sở GTVT nơi mình đang sinh sống và "Địa điểm tiếp nhận" chọn từ danh sách hiện ra tương ứng. Nhấn nút "Đăng ký trực tuyến".

Lưu ý: nếu chọn dịch vụ công cấp độ 3, người dùng phải đến cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục sau khi đã nộp hồ sơ online. Ngược lại, dịch vụ công cấp độ 4 cho phép người dân thực hiện tất cả mọi thủ tục online và nhận GPLX mới tại nhà, tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

Nhiều người không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguyên nhân do đâu? - ảnh 3

Đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe đơn giản ngay tại nhà

Bước 2: Khi trang web tiếp theo hiện ra, bạn nhập số giấy phép lái vào khung trống, đánh dấu vào ô "Tôi không phải là người máy", rồi nhấn nút "Tìm kiếm". Ngay sau đó, thông tin cá nhân liên quan đến giấy phép lái xe sẽ được liệt kê đầy đủ ở các khung thông tin tương ứng.

Lưu ý: trong trường hợp không tìm ra thông tin liên quan đến GPLX, nghĩa là người dùng không thể đăng ký đổi GPLX qua mạng, bạn cần phải mang giấy tờ đến sở GTVT nơi mình đang sinh sống để được hỗ trợ.

Nhiều người không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguyên nhân do đâu? - ảnh 4

Bước nhập thông tin

Bước 3: Khai báo và bổ sung các thông tin cá nhân còn thiếu, cập nhật các thông tin cần thiết (chẳng hạn số CCCD thay cho số CMND), chụp ảnh bằng lái, CCCD và hồ sơ khám sức khỏe để khai báo trên trang web. Ngoài ra, bạn cũng cần khai báo đầy đủ thông tin liên hệ ở ô bên phải.

Lưu ý: những ô nào có đánh dấu (*) người dùng phải khai báo đầy đủ mà không được bỏ trống.

Bước 4: Kiểm tra kỹ thông tin để tránh sai sót. Sau đó nhấn nút "Đăng ký" để gửi hồ sơ xin cấp lại GPLX.

Bước 5: Thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được yêu cầu. Lúc này, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận và mã hồ sơ (sử dụng để tra cứu tiến độ xử lý). 

Nhiều người không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID, nguyên nhân do đâu? - ảnh 5

Kiểm tra đầy đủ, chính xác các thông tin đã điển

Để tra cứu tiến độ hồ sơ của mình đã đảm bảo hay chưa, người dùng hãy quay ngược lại trang chủ, bấm vào tùy chọn "Tra cứu tiến độ hồ sơ" ở thanh menu phía trên. Nhập vào mã hồ sơ và số điện thoại cá nhân rồi nhấn "Tìm kiếm". Nếu mục tình trạng hiển thị đã xác nhận nghĩa là thành công, ngược lại, người dùng cần chỉnh sửa thông tin và gửi trở lại.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giấy phép lái xe   VNEID  

Cùng chuyên mục