24h
Yeah1 News

Nhiều người gật gù trước ý kiến “Chạy xe ôm công nghệ nhiều tiền không bằng lương văn phòng 5 triệu”, lý do vì sao?

Chủ nhật, 23/07/2023 | 13:07 (GMT+7)

Không như những lời đồn thổi về việc kiếm hàng chục triệu mỗi tháng, tài xế xe ôm công nghệ luôn phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Ngày nay, công việc tài xế xe ôm công nghệ được nhiều người ưa chuộng, họ cho rằng “nghề” này có thể kiếm được nguồn thu nhập rất khá, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn. Thậm chí, có người còn bỏ cả công việc văn phòng để sang chạy xe ôm công nghệ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng làm tài xế xe ôm công nghệ không hề "ngon ăn" như mọi người tưởng vì một số lý do dưới đây..

“Tân binh” được ưu tiên hơn người cũ

Bất cứ người nào khi vừa đăng ký trở thành tài xế xe ôm công nghệ cũng đều được ứng dụng ưu tiên phát rất nhiều cuốc xe, vừa xong ichuyến này đã có chuyến khác để chạy. Tuy nhiên, việc này sẽ không duy trì được lâu, số cuốc xe của bạn sẽ dần giảm theo thời gian, dành phần cho những “tân binh” mới bước vào cuộc cạnh tranh này.

Dường như, tài xế xe ôm công nghệ không phải là công việc 'béo bở' như nhiều người lầm tưởng
Dường như, tài xế xe ôm công nghệ không phải là công việc "béo bở" như nhiều người lầm tưởng

Dạo quanh các hội nhóm trên mạng xã hội của các tài xế xe công nghệ, không quá khó để bắt gặp những lời than thở như “ế đơn”, “ngồi mãi mà không có cuốc”. Trong khi người đứng đằng sau là các ứng dụng lại chẳng hề mảy may gì về chuyện này, vì số lượng người đăng ký tài xế xe công nghệ ngày một nhiều, và chưa có dấu hiệu sụt giảm.

“Cung vượt quá cầu” dẫn đến cạnh tranh gay gắt

Trong tâm trí nhiều người vẫn nghĩ, tài xế xe ôm công nghệ luôn được xem là một nghề đơn giản, không cần nghiệp vụ hay bằng cấp cao siêu, chỉ cần siêng năng là đã có thể kiếm tiền được dễ dàng. Sinh viên vừa ra trường chỉ được trả mức lương khởi điểm 5-7 triệu cho một công việc văn phòng, còn khi chạy xe ôm công nghệ thì việc kiếm hơn chục triệu là điều hết sức bình thường.

Chính tâm lý đó khiến một số người lao đầu vào chạy xe ôm công nghệ dẫn đến số tài xế nhiều vượt trội, trong khi số lượng cuốc xe thường có hạn. Mỗi ngày, các bác tài phải cạnh tranh gay gắt lẫn nhau để kiếm đủ số cuốc, đủ số tiền trong ngày.

Nhiều chi phí phát sinh không thể ngờ tới

Theo chia sẻ của một người từng làm tài xế xe ôm công nghệ, để có được số tiền hơn chục triệu mỗi tháng, đôi khi người tài xế phải đánh đổi bằng 10-12 tiếng chạy xe mỗi ngày dù cho có nắng mưa hay ốm đau. Bạn dường như không có quá nhiều thời gian cho gia đình, hay thời gian để học thêm ngoại ngữ, kỹ năng mới để theo đuổi đam mê, phát triển bản thân như những công việc văn phòng..

Để kiếm được thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng, tài xế xe ôm công nghệ phải đánh đổi rất nhiều thời gian cũng như sức khỏe
Để kiếm được thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng, tài xế xe ôm công nghệ phải đánh đổi rất nhiều thời gian cũng như sức khỏe

Bên cạnh đó, việc “cày cuốc” liên tục cũng sẽ khiến xe của bạn dần xuống cấp, tần suất bảo dưỡng và sửa chữa xe càng thường xuyên hơn. Điều đó tốn một khoản tiền không hề nhỏ so với công việc văn phòng. Hơn thế nữa, điều bạn không thấy rõ trước mắt đó là sức khỏe. Khi ngồi một chỗ ngày qua ngày, sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, “ngốn” không ít tiền thuốc men của bạn.

Từ những lý do đó mà thu nhập 12-15 triệu một tháng khi làm tài xế xe ôm công nghệ cũng chưa chắc bằng được với 5-7 triệu “khiêm tốn” của một công việc văn phòng. Dẫu biết công việc nào cũng đáng trân quý như nhau, nhưng rõ ràng, tài xế xe ôm công nghệ không phải là “việc nhẹ lương cao” như chúng ta vẫn thường nói. Sẽ tốt hơn hết nếu người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ nhìn nhận rõ nhiều mặt của vấn đề và sáng suốt trong việc lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhất.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục