24h
Yeah1 News

Nhiều loại bóng đèn, bếp hồng ngoại, bếp từ không được bày bán kể từ ngày 15/7

Thứ sáu, 26/05/2023 | 11:18 (GMT+7)

Nhiều thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp như bóng đèn huỳnh quang compact công suất thấp, bếp từ, bếp hồng ngoại... sẽ không được phép kinh doanh, nhập khẩu hay xuất khẩu.

Đây là nội dung thuộc Quyết định số 14/2022/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành và sẽ được áp dụng từ ngày 15/7/2023. Theo đó, những thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp sẽ không được phép nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trong nước Việt Nam khi quyết định có hiệu lực.

Quyết định này thống nhất về quy định danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu thì phải bị loại bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc những loại thiết bị này sẽ không được phép sản xuất, nhập khẩu hay lưu hành kinh doanh trong nước. Ngoài ra, những tổ máy phát điện hiệu suất thấp cũng không được phép xây mới.

Một số loại đèn huỳnh quang compact có hiệu suất thấp hơn hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ bị loại bỏ
Một số loại đèn huỳnh quang compact có hiệu suất thấp hơn hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ bị loại bỏ

Một số thiết bị nằm trong quyết định không được phép bày bán bao gồm đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, đèn huỳnh quang ống thẳng, quạt điện, máy giặt gia dụng, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, bếp từ... là các thiết bị phải loại bỏ từ ngày 15/7 nếu không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định theo Tiêu chuẩn quốc gia liên quan.

Ngoài ra, những thiết bị khác như tủ lạnh, tủ đông, bình đun nước nóng có dự trữ, máy điều hòa thông khí thông gió hay máy thu hình cũng bắt đầu được loại bỏ theo lộ trình từ ngày 15/7 hoặc từ ngày 1/4/2025 tùy thuộc vào hiệu suất năng lượng tối thiểu của từng Tiêu chuẩn quốc gia.

Tương tự với bếp hồng ngoại, bếp từ, nồi cơm điện... không được phép nhập khẩu, sản xuất hay bày bán nếu không đáp ứng đúng hiệu suất năng lượng tối thiểu
Tương tự với bếp hồng ngoại, bếp từ, nồi cơm điện... không được phép nhập khẩu, sản xuất hay bày bán nếu không đáp ứng đúng hiệu suất năng lượng tối thiểu

Những nhóm thiết bị văn phòng và thương mại như màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại cũng đối diện với tình trạng tương tự như trên. 

Riêng máy tính xách tay và máy tính để bàn có hiệu suất năng lượng không đáp ứng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định lần lượt tại TCVN 11848:2021 và TCVN 13371:2021 sẽ được loại bỏ từ ngày 1/4/2025. 

Quyết định số 14 ban hành danh mục và lộ trình áp dụng đối với tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất năng lượng thấp không được phép xây mới.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục