24h
Yeah1 News

Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao?

Thứ ba, 02/01/2024 | 14:21 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 7.6 độ richter xảy ra tại khu vực miền Trung của Nhật Bản gây những thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau trận động đất vào ngày đầu năm mới 2024 tại Nhật Bản. Các đội cứu hộ đang nỗ lực để tiếp cận hiện trường, nơi các tòa nhà bị sụp đổ, đường xá bị phá hủy, nhiều khu vực nhà dân bị cắt điện.

Trận động đất được ghi nhận mạnh 7,6 độ tichter, xảy ra vào chiều ngày 1/1. Một số người dân ở các khu vực ven biển phải sơ tán lên vùng đất cao khi sóng thần ập vào sau động đất, cuốn trôi một số phương tiện và nhà cửa.

Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 1

Khung cảnh tan hoang tại thành phố Suzu , tỉnh Ishikawa

Hàng nghìn lính cứu hỏa, quân đội, cảnh sát trên khắp Nhật Bản được điều động đến khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại bán đảo Noto, thuộc tỉnh Ishikawa.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp về thảm họa vào ngày 2/1 rằng việc tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân trong trận động đất cần tiến hành gấp rút và nhanh chóng nhất có thể. Lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận ở phía bắc bán đảo Noto do đường xá bị hư hỏng nặng, phải điều động trực thăng để nắm bắt tình hình.

Do động đất, hoạt động đường sắt, máy bay bị tạm đình chỉ qua khu vực chịu ảnh hưởng. Khoảng 500 người bị kẹt lại tại Noto. Tại Suzu, một thị trấn ven biển có hơn 5.000 hộ gia đình nằm gần tâm chấn có đến 1.000 ngôi nhà bị phá hủy, tình hình được mô tả là rất thảm khốc.

Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 2

Tòa nhà cao tầng đổ sập vì động đất

Ngoài ra, cơ quan kiểm soát thảm họa và cứu hỏa Nhật Bản cho biết lực lượng chức năng đang nỗ lực dập tắt các đám cháy ở một số thành phố, cố gắng giải cứu thêm người bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản, hơn 140 cơn dư chấn được phát hiện sau trận động đất hôm thứ 2. Đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục có thêm những dư chấn như vậy trong những ngày tới.

Người dân sống ở Ishikawa nói rằng chưa bao giờ họ phải trải qua trận động đất mạnh như vậy từ trước đến nay, mọi chuyện xảy ra nhanh chóng khiến nhiều người không kịp trở tay.

Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 3
Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 4

Nhà cửa của người dân đổ nát sau trận động đất mạnh

Trước thiệt hại nặng nề, nhiều quốc gia sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản. Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẵn sàng cung cấp viện trợ cần thiết cho Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản phát lệnh sơ tán khoảng 100.000 người khỏi nhà ở từ ngày 1/1 đến các khu vực trường học, trung tâm cứu trợ.

Không chỉ mất điện, nhiều khu vực còn bị mất nước, đặc biệt giữa thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp.

Cơ quan Nội chính Hoàng Gia đã thông báo hủy bỏ buổi xuất hiện đón năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào ngày 2/1 sau thảm họa.

Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 5

Người dân được sơ tán đến những nơi an toàn để tránh động đất và sóng thần

Trận động đất này cũng xảy ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nhật Bản, vốn vấp phải sự phản đối gay gắt của một số người dân địa phương kể từ trận động đất và sóng thần năm 2011 gây ra vụ nổ hạt nhân ở Fukushima. Toàn bộ thị trấn bị tàn phá trong thảm họa đó và gần 20.000 người thiệt mạng.

Tuần trước, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới Kashiwazaki-Kariwa , vốn đã ngừng hoạt động kể từ trận sóng thần năm 2011. Cơ quan Quản lý Hạt nhân cho biết không phát hiện thấy điều bất thường nào tại các nhà máy hạt nhân dọc biển Nhật Bản, bao gồm 5 lò phản ứng đang hoạt động tại các nhà máy Ohi và Takahama của Công ty Điện lực Kansai ở tỉnh Fukui.

Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 6
Nhật Bản hoang tàn khi chịu hơn 140 trận động đất trong 1 ngày, thông tin thương vong của người Việt ra sao? - ảnh 7

Những lo ngại về các nhà máy hạt nhân tiếp tục nổ ra sau những trận động đất

Theo thông tin từ VTV - Đài Truyền hình Việt Nam vào ngày 2/1, ngay sau thông tin về trận động đất, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã thành lập nhóm chuyên trách sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân cho người Việt trong trường hợp cần thiết. Cho đến thời điểm hiện tại chưa có thông báo ghi nhận về thương vong của người Việt tại Nhật Bản sau động đất.

Công dân Việt Nam tại Nhật Bản trong trường hợp khẩn cấp liên hệ với các đầu mối phụ trách cộng đồng ở địa phương gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại bảo hộ công dân được công bố trên website cụ thể:

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: +81 90 4769 6789

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: +81 92263 7668

Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81 80 3509 9146 hoặc +81 80 2034 6868 hoặc +81 90 1255 5537

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục