24h
Yeah1 News

Nhận 20 triệu chuyển nhầm từ tài khoản lạ, cô gái chuyển trả lại: Nửa tháng sau nghe tin mình biến thành "con nợ"

Chủ nhật, 06/08/2023 | 18:20 (GMT+7)

Sau khi trả lại 20 triệu cho tài khoản chuyển nhầm, cô gái cứ ngỡ đã xong chuyện. Nhưng nửa tháng sau, công ty đòi nợ bất ngờ nói cô đã vay tiền của họ.

Ngày nay, các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi và khó nhận dạng. Chỉ cần người dân không chú ý, rất có thể trở thành "con mồi" cho kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Phương thức lừa đảo qua tài khoản ngân hàng và ứng dụng Internet Banking trở nên được quan tâm hơn bao giờ hết. Một câu chuyện về trường hợp bị lừa khi chuyển nhầm tài khoản là bài học cảnh giác cho mọi người.

Sự việc xảy ra với một cô gái hiện đang là sinh viên đại học tên Tiểu Lưu. Một ngày nọ, cô bất ngờ nhận được thông báo từ tài khoản ngân hàng, nói rằng tài khoản cô có thêm 6.000 NDT (khoảng 20 triệu đồng) nhưng không để tên người gửi. Tiểu Lưu gọi điện cho người thân, bạn bè để hỏi xem có ai chuyển tiền cho mình không nhưng họ đều phủ nhận.

Tiểu Lưu nhận được cuộc gọi, nhận là người chuyển nhầm số tiền 6.000 NDT và yêu cầu Tiểu Lưu chuyển trả
Tiểu Lưu nhận được cuộc gọi, nhận là người chuyển nhầm số tiền 6.000 NDT và yêu cầu Tiểu Lưu chuyển trả

Trong lúc Tiểu Lưu hoang mang, cô bỗng nhận được một cuộc điện thoại từ người phụ nữ lạ. Người này kể rằng mình định chuyển tiền học phí cho con trai nhưng không ngờ lại chuyển nhầm số tiền 6.000 NDT vào tài khoản của Tiểu Lưu. Người phụ nữ hy vọng Tiểu Lưu có thể gửi trả lại cho mình. Tiểu Lưu không nghĩ nhiều, lập tức thực hiện theo hướng dẫn của người lạ mặt để chuyển trả số tiền 6.000 NDT.

Những tưởng mọi chuyện cứ thế là xong. Ai ngờ khoảng nửa tháng sau, Tiểu Lưu bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông xa lạ. Người này thông báo với Tiểu Lưu rằng cô đã vay một số tiền trên website vay nợ online của anh ta và đã đến thời hạn trả nợ. Tiểu Lưu nghe xong bàng hoàng, bản thân cô chưa từng vay nợ của ai nên không hiểu vì sao lại có tên trong danh sách “con nợ” của website này.

Không ngờ Tiểu Lưu đã mắc lừa, trở thành 'con nợ' của website vay nợ trực tuyến
Không ngờ Tiểu Lưu đã mắc lừa, trở thành "con nợ" của website vay nợ trực tuyến

Người đàn ông tiết lộ, Tiểu Lưu đã vay số tiền 6.000 NDT với lãi suất hàng tháng là 2% và thời hạn hoàn trả là 15 ngày. Lúc này, cô mới nhớ đến vụ việc từng bị một tài khoản lạ chuyển nhầm số tiền 6.000 NDT vào nửa tháng trước. Chính vì vậy Tiểu Lưu quyết định gọi điện báo cảnh sát.

Sau khi cảnh sát vào cuộc, bắt đầu lập hồ sơ điều tra thì phát hiện tài khoản từng chuyển nhầm 6.000 NDT cho Tiểu Lưu là tài khoản của công ty vay nợ trực tuyến. Họ đã gửi kèm cho Tiểu Lưu một đường link và yêu cầu cô gái này nhấn vào link để trả lại số tiền mà họ “chuyển nhầm”. Vì Tiểu Lưu tin người nên khi nhấn vào đường dẫn đó, những thông tin cơ bản của cô đã được kẻ xấu lưu lại để lập hồ sơ vay nợ.

May mắn Tiểu Lưu báo cảnh sát kịp thời để điều tra làm rõ. Những kẻ lừa đảo cũng nhanh chóng bị cơ quan chức năng bắt giữ không lâu sau đó.

Nhận 20 triệu chuyển nhầm từ tài khoản lạ, cô gái chuyển trả lại: Nửa tháng sau nghe tin mình biến thành 'con nợ' - ảnh 3
Các chuyên gia tín dụng khuyên rằng khi nhận tiền chuyển nhầm từ tài khoản lạ, tuyệt đối không tự ý chuyển trả lại mà phải báo với ngân hàng để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển trả
Các chuyên gia tín dụng khuyên rằng khi nhận tiền chuyển nhầm từ tài khoản lạ, tuyệt đối không tự ý chuyển trả lại mà phải báo với ngân hàng để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển trả

Các chuyên gia về tín dụng và ngân hàng cho biết, nếu trường hợp nhận một số tiền lớn từ một tài khoản lạ không quen biết do chuyển nhầm, người nhận không được phép tự ý chuyển trả hay sử dụng số tiền đó. Trong trường hợp này, người nhận tiền cần đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để báo với nhân viên ngân hàng. Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ làm thủ tục để hoàn trả tiền. Trong trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người nhận tiền có thể báo với cơ quan chức năng để được xử lý.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục