24h
Yeah1 News

Nhà nghiên cứu nói thẳng nguyên nhân những "tật xấu" của người Việt không thay đổi mà càng có biểu hiện nặng hơn?

Thứ tư, 30/08/2023 | 10:04 (GMT+7)

Chia sẻ thẳng thắn của một nhà nghiên cứu về những thói quen xấu của người Việt mới đây đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Vấn đề về thói quen xấu của người Việt vẫn là điều gây nhiều tranh cãi mỗi khi nhắc đến. Nghe điện thoại trong rạp chiếu phim, nói to trong thư viện, bữa bãi và yếu kém trong ý thức tham gia giao thông..., đây được cho là những tật xấu mà không khó để bắt gặp ở một số người Việt.

Nhưng tại sao sau hơn một thế kỷ, những tật xấu này không thay đổi mà càng có biểu hiện ngày càng nhiều hơn. Nhà nghiên cứu văn hoá Vương Trí Nhàn giải thích trên góc độ khoa học xã hội. Theo VOV, ông Vương Trí Nhàn chia sẻ: "Tôi thấy phải nhìn vấn đề này rộng hơn, tức là mối quan hệ giữa người với người ở xã hội ta rất đơn giản, nếu không muốn nói rõ hơn là từng cá nhân không cần biết đến ai cả. Người Việt Nam có hai đặc biệt: một là luôn sống theo đám đông và trong đám đông, thứ hai là trong đám đông đó, mỗi người lại không để ý đến người khác."

Nhiều người Việt có thói quen bỏ rác bừa bãi (ảnh minh họa)
Nhiều người Việt có thói quen bỏ rác bừa bãi (ảnh minh họa)

Lý giải về việc vì sao những thói quen này không chấm dứt mà ngược lại còn ngày càng có biểu hiện nhiều hơn trong xã hội ngày nay, nhà nghiên cứu này bày tỏ quan điểm:

"Người Việt Nam rất ghét đạo Khổng , nhất là quan niệm của đạo Khổng về tiểu nhân và quân tử. Nhưng tôi đọc kỹ thì không phải như thế. Theo quan điểm của đạo Khổng, tiểu nhân là những kẻ sống theo bản năng của mình. Người Việt Nam tôi thấy, họ cũng như vậy, chỉ thích sống theo bản năng, chả muốn thay đổi gì cả. Tôi gọi như vậy là thứ tự do hoang dại, thứ tự do vô tổ chức, vô kỉ luật. Có những người như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh vốn xuất phát là những người yêu nước, vì cứu nước nên họ phải tổ chức lại nhân dân và thấy rằng dân tộc ta rất nhiều nhược điểm. Còn tại sao mà đến tận bây giờ những bài học này lại không được phát triển.

Thói quen không phải thứ có thể dễ dàng thay đổi (ảnh minh họa)
Thói quen không phải thứ có thể dễ dàng thay đổi (ảnh minh họa)

Theo tôi, vì chủ trương giáo dục của chúng ta sau năm 1945 là chỉ nói về dân tộc với những điều tốt đẹp, không nên nói về những điều xấu. Cho nên, bao nhiêu điều mà những bậc trí thức ngày trước đã viết về dân tộc mình thì không bao giờ được đưa vào sách giáo khoa. Tức là quá trình tu thân, tu dưỡng bản thân của người Việt không được xã hội khuyến khích, mà chỉ khuyến khích phần bản năng, mà những cái xấu của mình không kìm hãm nó thì nó sẽ ngày càng phát triển thôi ." - nhà nghiên cứu văn hoá Vương Trí Nhàn chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục