24h
Yeah1 News

Nguồn gốc sâu xa về tháng 7 âm lịch, biết rồi mới hiểu không phải "tháng xui xẻo" như nhiều người vẫn nghĩ

Thứ tư, 16/08/2023 | 15:05 (GMT+7)

Ít biết sự thật phía sau tháng 7 âm lịch không hề "ghê rợn" như nhiều câu chuyện truyền miệng mà có thể lý giải được dưới góc độ thiên văn học.

Tháng 7 âm lịch hàng năm vẫn được nhiều người phương Đông quan niệm như một "tháng xui xẻo". Nhiều người thậm chí còn né tránh làm những việc quan trọng nếu không thực sự cần thiết vào tháng 7 âm lịch. Vậy nhưng nguồn gốc thực sự phía sau về tháng này lại khiến nhiều người bất ngờ khi hiểu được hóa ra, tháng 7 âm lịch không quá bí ẩn hay "xui xẻo" như họ vẫn nghĩ.

Nhiều người vẫn đồn đoán về sự bí ẩn của tháng 7 âm lịch.
Nhiều người vẫn đồn đoán về sự bí ẩn của tháng 7 âm lịch.

Theo thiên văn học, mỗi thời điểm trong năm mặt trời sẽ có một sự tác động khác nhau đối với trái đất. Theo đó, tháng 7 âm lịch sẽ là thời gian mà Trái đất ở xa Mặt trời nhất. Theo lịch Can chi thì tháng 7 âm lịch có Thiên can là Âm Thủy và thiên can Quý đang quản trung cung. Ảnh hưởng rõ nhận thấy nhất là tháng này thường xuyên xảy ra thiên tai như lũ lụt, mưa gió, không khí thì ẩm ướt. Đặc biệt, ngày 15/7 âm lịch được cho là ngày khí âm thoát lên từ lòng đất. Với người xưa thì họ quan niệm điều này không tốt và lan truyền suốt 1 thời gian dài khiến con người mặc định như tháng 7 âm lịch là thời điểm nào đó rất kỳ bí, ghê rợn nhưng thật ra không phải vậy.

Tháng 7 là thời điểm mặt trời xa trái đất nhất.
Tháng 7 là thời điểm mặt trời xa trái đất nhất.

Ngoài ra, tháng 7 âm lịch còn được biết đến là tháng Vu lan báo hiếu. Ngày rằm tháng 7 âm lịch, con cái sẽ báo đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, thể hiện sự hiếu thảo. Nguồn gốc ngày Vu Lan báo hiếu là từ kinh Vu Lan Bồn, nói về sự tích Tôn Giả Mục Kiền Liên (1 trong 10 đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni). Đắc đạo xong, ông nhìn thấy mẹ mình bị đọa xuống cõi địa ngục sau khi mất.

Tháng 7 âm lịch cũng là tháng vu lan.
Tháng 7 âm lịch cũng là tháng vu lan.

Cũng vì thương mẹ nên Tôn Giả Mục Kiền Liên ngỏ lời với Đức Phật, muốn tìm cách cứu bà. Đức Phật giải thích, mẹ ông bị đọa xuống địa ngục vì ở đời từng làm nhiều việc ác, tham lam. Muốn cứu bà, vào rằm tháng 7 phải sắm lễ cúng dường chúng Tăng, cầu thỉnh mười phương Tăng chúng hồi hướng chú nguyện. Sau đó, bắt nguồn từ tích này mà người dân về sau cứ đến rằm tháng 7 sẽ sắm sửa lễ vật đến chùa tụng kinh, làm việc thiện, cầu nguyện cho cha mẹ sức khỏe, bình an. Thế nên chuyện chuyện không may tìm đến trong tháng này là không có cơ sở.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục